กลยุทธ์การแข่งขันธุรกิจหอพักในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี

strategy of dormitory business in Muang Municipality, Pathumthanee Province

ผู้แต่ง

  • ธีร์ธวัช นุกูลกิจ, มาลีรัชต์ ฉานสูงเนิน Management, Metharath University

คำสำคัญ:

กลยุทธ์การแข่งขัน, ธุรกิจหอพัก, เทศบาลเมือง, จังหวัดปทุมธานี

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลยุทธ์การแข่งขันธุรกิจหอพักในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อเปรียบเทียบกลยุทธ์การแข่งขันธุรกิจหอพักในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจหอพักในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี จำนวน  272 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการศึกษาพบว่า

          1. กลยุทธ์การแข่งขันธุรกิจหอพักในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีลำดับมากที่สุดคือ ทำเลที่ตั้ง รองลงมา คือการส่งเสริมการตลาด และน้อยที่สุดคือ ราคา

          2. ผลการเปรียบเทียบ กลยุทธ์การแข่งขันธุรกิจหอพักในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล  3ด้าน ได้แก่ ด้านการศึกษา ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ด้านประสบการณ์ แตกต่างกัน โดยมีความแตกต่างกันระหว่างกลุ่มที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี กับอีก 2 กลุ่ม และ ด้านรายได้ พบว่าไม่แตกต่างกัน

          3. ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนากลยุทธ์การแข่งขันธุรกิจหอพักในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี พบว่าด้านตัวหอพัก มีข้อเสนอแนะ คือ ควรมีร้านสะดวกซื้อ และควรปรับปรุงระบบอินเตอร์เน็ต ด้านราคา มีข้อเสนอแนะคือ ควรลดราคาให้เหมาะสมกับสถานที่ และควรลดราคาในช่วงเทศกาล ด้านทำเลที่ตั้ง มีข้อเสนอแนะ คือ ควรมีที่จดรถยนต์ให้เพียงพอ และควรมีสวนหย่อมให้ลูกค้าได้พักผ่อน ด้านการส่งเสริมการตลาด มีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการจัดโปรโมชั่นส่วนลด และการให้ส่วนลดลูกค้าที่พักประจำที่พักเป็นระยะเวลานาน

References

กิตติ สิรพัลลภ.(2553). 4P 4C และ 4F : การตลาดแบบไทย ๆ พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพ ฯ :ไทยวัฒนาพานิช.

จาง อี้ หลิน. (2009). โครงสร้างตลาดของธุรกิจหอพักในเขตยู่หนานเซียเหมิน : มหาวิทยาลัยเซียเหมิน.

จุฑา เทียนไทย.(2555). การวิเคราะห์เศรษฐกิจไทย.ตอนที่ 1: กรุงเทพธุรกิจ 2555

อุษามณี หงส์เจริญกุล.(2553).หอพักหลังใหม่ของฉัน. กรุงเทพฯ : สำนักพิพม์ไอเดียไลฟ์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-30

How to Cite