การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์

Development of Economic, Society, and Culture Affecting the Life Quality of People in Phetchabun Province

ผู้แต่ง

  • พระญาณเดช สายทองพั้ว, ภมร ขันธะหัตถ์, ธนิศร ยืนยง นักศึกษาระดับปริญญาเอก หลักสูตรปริญญารัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม, คุณภาพชีวิตของประชาชน, จังหวัดเพชรบูรณ์

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ (2) เพื่อวิเคราะห์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ และ (3) แนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ประชากรเป้าหมาย คือ ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในในอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์กลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงปริมาณจำนวน 400 คน เครื่องมือการวิจัยคือแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงคุณภาพจำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์

          ผลการศึกษาพบว่า  

  1. ระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ด้านชีวิตครอบครัว ด้านสุขภาพ ด้านการใช้สติปัญญา ด้านสภาพแวดล้อม และด้านเศรษฐกิจ ตามลำดับ
  2. การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมพบว่า ด้านระบบสังคมและวัฒนธรรม ด้านกระบวนการพัฒนา และด้านปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมลดน้อยลง ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
  3. ข้อเสนอแนะคือ ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญต่อระบบทางสังคม วัฒนธรรม รวมถึงกระบวนการพัฒนา เพื่อลดปัญหาทางสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของประชาชน และควรส่งเสริมให้ประชาชนมีสภาพจิตใจที่พร้อมจะเรียนรู้ พร้อมที่จะนำความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ และใช้ชีวิตประจำวัน

References

กรมศิลปากร. (2541). ปกิณกศิลปวัฒนธรรม เล่ม 4. เอ.พี.กราฟิคดีไซน์และการพิมพ์ จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

กรรณิกา เรืองเดช. (2556). ปัจจัยทำนายคุณภาพชีวิตของผู้ได้รับความรุนแรงจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดยะลา. วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ 5(2).

พลตรีรักเกียรติ พันธุ์ชาติ. (2560). แนวทางการกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไป. นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 60.

เพ็ญศรี เปลี่ยนขำ. (2542). การมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาสิ่งแวดล้อมของกรมการพัฒนาชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.

อภิชญา อยู่ในธรรม. (2558). เอกสารการสอนชุดวิชา 15337 การสื่อสารกับการพัฒนา. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 หน่วยที่ 1-8 “การสื่อสารกับการพัฒนาสังคม” หน่วยที่ 8 สาขาวิชานิเทศศาสตร์. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

Chandra and Sharma. (2001). Quality of Life. New York : McGrawhill.

Cronbach, L. J. (1970). Essentials of Psychological Test (5th ed.). New York: Harper Collins.

ESCAP. (1990). Guidelines on Methodological Approaches to the Conduct of a Regional survey of The Quality of Life as an Aspect of Human Resources Development. New York.

Yamane, Taro. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. Third Edition. New York: Harper and Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-30

How to Cite