การซื้ออาหารคลีนของผู้บริโภคผ่านเฟซบุ๊ก โดยใช้ส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ในจังหวัดนนทบุรี

PURCHASING CLEAN FOOD OF CONSUMERS THROUGH FACEBOOK BY USING ONLINE MARKETING MIX IN NONTHABURI PROVINCE

ผู้แต่ง

  • ฐิติมา พ่วงขวัญ, ยุทธนาท บุณยะชัย

คำสำคัญ:

ส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์, อาหารคลีน, เฟซบุ๊ค

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคอาหารคลีนผ่านเฟซบุ๊กในจังหวัดนนทบุรี เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์และเพื่อเปรียบเทียบระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ในการซื้ออาหารคลีนผ่านเฟซบุ๊กของบริโภคในจังหวัดนนทบุรี จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามในการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่เคยซื้ออาหารคลีนผ่านเฟซบุ๊กที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 385 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่องมือทางสถิติ ได้แก่ การแจกจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test และ One-way ANOVA (F-test)
          ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 – 30 ปี สถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกช และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 15,001 – 30,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ในการซื้ออาหารคลีนผ่านเฟซบุ๊กของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี พบว่าในภาพรวมและรายด้าน มีระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการให้บริการส่วนบุคคล ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการรักษาความเป็นส่วนตัว ตามลำดับ (3) การทดสอบสมมติฐาน พบว่าลักษณะประชากรศาสตร์ด้านอายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน ให้ระดับความสำคัญ
กับส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ในการซื้ออาหารคลีนผ่านเฟซบุ๊กของบริโภคในจังหวัดนนทบุรีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

References

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2555). การวิเคราะห์สถิติส าหรับงานวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

กีรดิต พจน์สมพงส์. (2563). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้แอปพลิเคชันสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้ใช้งานในจังหวัดสมุทรสาคร. วารสารโครงการทวิปริญญาทางรัฐประศาสนศาสตร์และบริหารธุรกิจ. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ภาวิณี กาญจนาภา. (2559). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: ส านักพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.

วิเชียร วงศ์ณิชชากุล. (2550). การบริหารการส่งเสริมการตลาด. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2560). โอกาสทำเงิน เกาะกระแสอาหารสุขภาพ. (ออนไลน์). สืบค้นจาก https://www.kasikornbank.com/th/business/sme/KSMEKnowledge/article/KSMEAnalysis /Documents/HealthyFoodBusinessGrowth.pdf. (2563, 24 กรกฎาคม).

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์. (2563). รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2562. กรุงเทพฯ: กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม.

Likert, R. A. (1932). Technique for the Measurement of Attitude. ArchivesPsychological. 3(1), 42 – 48.

W.G. Cochran. (1953). Sampling Techniques. New York: London.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-08-30

How to Cite