ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในเขตภาคเหนือตอนล่าง

Factors Influencing the Behavior Of Using Food Ordering Via Electronic Media In the Lower Northern Region

ผู้แต่ง

  • พรรณทิมา วรรณสุทธิ์ -

คำสำคัญ:

ปัจจัย, แอปพลิเคชัน, อาหารแบบเดลิเวอรี่, สื่ออิเล็กทรอนิกส์

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภค 2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของการใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดการใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในเขตภาคเหนือตอนล่างจำแนกตามลักษณะพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม   4) วิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการการใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์  ในเขตภาคเหนือตอนล่าง  การวิจัยเป็นแบบผสมวิธี ในส่วนของเชิงคุณภาพสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยแบบสอบถามกึ่งโครงสร้างจากแนวคิดธุรกิจบริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผู้ให้ข้อมูลหลักที่เป็นผู้บริหารธุรกิจบริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ จำนวน 5 ท่านเพื่อทำแบบสอบถาม และการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อพิจารณาปรับแก้ประสมทางการตลาดของการใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้มีความสมบูรณ์  และวิธีเชิงปริมาณเป็นหลัก เก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากรที่เป็นลูกค้าใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ขนาดตัวอย่าง 400 คน ผ่านการเลือกตัวอย่างแบบบังเอิญไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ  ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และจัดลำดับด้วยค่าเฉลี่ย เปรียบเทียบความแตกต่างด้วย t –test และ F-test  และถดถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

          ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภคมีพฤติกรรมมาก คือ ด้านแอปพลิเคชันที่ใช้สั่งอาหาร ด้านความถี่ที่ใช้บริการต่อเดือน และด้านลักษณะอาหารที่สั่งผ่านแอปพลิเคชันตามลำดับ 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของการใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มีระดับความสำคัญมาก คือ ด้านคุณค่าที่ลูกค้าได้รับ ด้านความสำเร็จในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้านต้นทุน ด้านความสะดวก ด้านการติดต่อสื่อสารส่วนด้านคุณภาพการให้บริการ และด้านการดูแลเอาใจใส่ มีความสำคัญปานกลางตามลำดับ 3) ผู้ตอบแบบสอบถามที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของการใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไม่แตกต่างกัน 4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม  การใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในเขตภาคเหนือตอนล่าง  ประกอบด้วย ด้านคุณค่าที่ลูกค้าได้รับ ด้านความสำเร็จในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า  ด้านความสะดวก ด้านคุณภาพการให้บริการ ด้านต้นทุน ด้านการดูแลเอาใจใส่ และด้านการติดต่อสื่อสาร ปัจจัยเหล่านี้ร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 50.6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

References

ธาวินี จันทร์คง. (2561). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้โมบายแอพในการสั่งอาหารของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มีนาคม, บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

อิสราวลี เนียมศรี. (2561). การตัดสินใจใช้บริการแอพพลิเคชั่น LINE MAN ในกรุงเทพมหานคร ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

วสุดา รังสิเสนา ณ อยุธยา และอาษา ตั้งจิต สมคิด.(2560). ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรม ของผู้บริโภคในการใช้บริการสั่งอาหารผ่าน สื่อออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. การประชุมหาดใหญ่วิชาการ ระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 10, 1464- 1478.

สุดารัตน์ สิริมหาวงศ์ และสุวนันท์ คงใหม่. (2561). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อ อาหารผ่านแอพพลิเคชั่น LINE MAN เขต พระโขนง ในกรุงเทพมหานคร. การประชุมวิชาการ ระดับชาติ สังคมศาสตร์วิชาการครั้ง ที่ 14. เชียงราย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย .(2562). การแข่งขันของแอปพลิเคชั่นสั่งอาหาร ดันธุรกิจ Food Delivery เติบโตต่อเนื่อง คาดมีมูลค่าสูงถึง 33,000 – 35,000 ล้านบาท ในปี 2562. บริษัทศูนย์วิจัย กสิกรไทย จำกัด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-30

How to Cite