การจัดการภาครัฐแนวใหม่และหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของเทศบาลตำบลในจังหวัดเพชรบูรณ์

New Government Management that Affects the Effectiveness of the Administration of the Subdistrict Municipality in Phetchabun Province.

ผู้แต่ง

  • ศยาภรณ์ มีแสงแก้ว มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่, ประสิทธิผล, การบริหารงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1)ศึกษาระดับการจัดการภาครัฐแนวใหม่และการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของเทศบาลตำบล ในจังหวัดเพชรบูรณ์  2)ศึกษาการจัดการภาครัฐแนวใหม่ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของเทศบาลตำบล ในจังหวัดเพชรบูรณ์และ 3)เสนอแนะแนวทางในเพิ่มประสิทธิผลการบริหารงานของเทศบาลตำบล ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ประชากร ได้แก่ ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเทศบาลตำบล ในจังหวัดเพชรบูรณ์ การวิจัยเชิงปริมาณกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และ การวิจัยเชิงคุณภาพกลุ่มตัวอย่างจำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก ค่าสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์สาระ

ผลการศึกษาพบว่า

1.การจัดการภาครัฐแนวใหม่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสินทรัพย์ของภาครัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านการยกระดับความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านการสร้างความเป็นเลิศในการให้บริการประชาชน ด้านการพัฒนาองค์การให้มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย ด้านการสร้างความพร้อมของระบบราชการไทยเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ด้านการส่งเสริมระบบการบริหารกิจการบ้านเมืองแบบร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน และด้านการวางระบบการบริหารงานราชการแบบบูรณาการ ตามลำดับ

2.ปัจจัยการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ด้านการสร้างความเป็นเลิศในการให้บริการประชาชน ด้านการพัฒนาองค์การให้มีขีดสมรรถนะ สูงและทันสมัย ด้านการวางระบบการบริหารงานราชการแบบบูรณาการ และด้านการส่งเสริมระบบการบริหารกิจการบ้านเมืองแบบร่วมมือกันระหว่าง

ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน กับหลักธรรมาภิบาล ด้านหลักประสิทธิภาพ และด้านหลักการมีส่วนร่วม ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของเทศบาลตำบล ในจังหวัดเพชรบูรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 และ

3.ควรพัฒนาองค์กรให้มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัยโดยนำหลักประสิทธิภาพและหลักการมีส่วนร่วมเป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิผลการบริหารงาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite