ทุนทางสังคมและการพัฒนาทุนมนุษย์ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

Social Capital and Human Capital Development Affecting Life Quality of People in Nakhon Chai Si District, Nakhon Pathom Province.

ผู้แต่ง

  • สมพาณร์ วงษ์จู คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

ทุนทางสังคม, คุณภาพชีวิตของประชาชน

บทคัดย่อ

                              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับทุนทางสังคมและการพัฒนาทุนมนุษย์ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาทุนทางสังคมและการพัฒนาทุนมนุษย์ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 3) เพื่อเสนอแนวทางในการส่งเสริมทุนทางสังคมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็นวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ประชากรเป้าหมาย คือ ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีทะเบียนบ้านอยู่ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จำนวน 400 คน และกลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 15 คน เครื่องมือการวิจัยเชิงปริมาณคือ แบบสอบถาม และเครื่องมือการวิจัยเชิงคุณภาพคือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก สถิติวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์สาระ

                              ผลการวิจัยพบว่า

  1. 1. ทุนทางสังคมของประชาชนในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ทุนมนุษย์ ทุนทรัพยากรธรรมชาติ ทุนสถาบัน และทุนภูมิปัญญาและวัฒนธรรม ตามลำดับ และการพัฒนาทุนมนุษย์ของประชาชนในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการยกระดับการศึกษา ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ ด้านการพัฒนาความรู้ ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ด้านการเปลี่ยนค่านิยมและด้านการผลักดันการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ ตามลำดับ และคุณภาพชีวิตของประชาชนในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความสัมพันธ์ทางสังคม
  2. ทุนทางสังคมที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ได้แก่ ด้านทุนมนุษย์ ด้านทุนทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  3. การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เกิดความสัมพันธ์ทางสังคมมากขึ้น โดยการส่งเสริมกิจกรรมร่วมให้กับประชาชนในชุมชน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-10

How to Cite