การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การของเทศบาลตำบล ในจังหวัดนครปฐม

Good Governance Principles Usage in Administration Affecting Organizational Effectiveness of Subdistrict Municipality in Nakhon Pathom Province.

ผู้แต่ง

  • อรอนงค์ ธนมงคลพานิตย์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล, ประสิทธิผลองค์การ, เทศบาลตำบล

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานและประสิทธิผลองค์การของเทศบาลตำบล ในจังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การของเทศบาลตำบล ในจังหวัดนครปฐม 3) เพื่อเสนอแนวทางในการเพิ่มประสิทธิผลองค์การของเทศบาลตำบล ในจังหวัดนครปฐม เป็นวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ประชากรเป้าหมาย คือ บุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดนครปฐม จำนวน 300 คน และกลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 20 คน เครื่องมือการวิจัยเชิงปริมาณคือ แบบสอบถาม และเครื่องมือการวิจัยเชิงคุณภาพคือแบบสัมภาษณ์เชิงลึก สถิติวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์สาระ

                              ผลการวิจัยพบว่า

  1. 1. การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานของเทศบาลตำบล ในจังหวัดนครปฐม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ หลักประสิทธิผล หลักการตอบสนอง หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความเสมอภาค หลักนิติธรรม หลักประสิทธิภาพ หลักการกระจายอำนาจ หลักมุ้งเน้นฉันทามติ และหลักภาระรับผิดชอบ ตามลำดับ และประสิทธิผลองค์การของเทศบาลตำบล ในจังหวัดนครปฐม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านประสิทธิผลตามแผนพัฒนา ด้านคุณภาพการใช้บริการ ด้านการพัฒนาองค์กร ด้านภาวะผู้นำองค์กร และด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน
  2. การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การของเทศบาลตำบล ในจังหวัดนครปฐม พบว่า ด้านหลักการมีส่วนร่วม ด้านหลักความเสมอภาค และด้านการควบคุม ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การของเทศบาลตำบล ในจังหวัดนครปฐม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  3. การส่งเสริมการมีส่วนร่วม การให้ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ในสิทธิขอบเขตอันพึงมี เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นระบบและเป็นการเพิ่มประสิทธิผลแก่องค์กร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-10

How to Cite