การมีส่วนร่วมของประชาชนและการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

Public Participation and Management Affecting the Effectiveness of Solid Waste Management in Muang district, Nakhon Pathom Province.

ผู้แต่ง

  • พีระพงษ์ ดอกคำ Nakhonratchasima college

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วมของประชาชน, ประสิทธิผล, การบริหารจัดการ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม (2) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม (3) เพื่อเสนอแนวทางในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เป็นวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ประชากรเป้าหมาย คือ ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงปริมาณจำนวน 400 คนและ กลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงคุณภาพจำนวน 24 คน เครื่องมือการวิจัยเชิงปริมาณคือ แบบสอบถามและ เครื่องมือการวิจัยเชิงคุณภาพคือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก สถิติวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ  และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์สาระ

 ผลการวิจัยพบว่า

  1. การมีส่วนร่วมของประชาชนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ การดำเนินการ การตรวจสอบ การวางแผน และการปฏิบัติตามแผน ตามลำดับ การบริหารจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการขยะมูลฝอยในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ การดำเนินการ การตรวจสอบ การวางแผน การปฏิบัติตามแผน ตามลำดับ
  2. การมีส่วนร่วมของประชาชนและการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม พบว่า ด้านการมีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือ ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล ด้านการวางแผน และด้านการปฏิบัติตามแผน ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
  3. นำรูปแบบการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบบูรณาการให้เกิดการมีส่วนร่วมและเข้ากับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่เพื่อให้เกิดการตระหนัก รับรู้และสามารถใช้ควบคุมปริมาณขยะในครัวเรือนได้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite