ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอวิเศษชัยชาญจังหวัดอ่างทอง

Factors affecting community economic development of Subdistrict Administrative Organizations in Wiset Chai Chan District, Ang Thong Province.

ผู้แต่ง

  • ธนิศร ยืนยง Nakhonratchasima college

คำสำคัญ:

การพัฒนาชุมชน, เศรษฐกิจชุมชน, ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง  (2) เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง และ (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เป็นวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ประชากรเป้าหมาย คือ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ การวิเคราะห์ความถดถอยและการวิเคราะห์สหสัมพันธ์

ผลการวิจัยพบว่า

1. ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม ปัจจัยด้านการเมือง ปัจจัยด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ปัจจัยด้านการพึ่งพาตนเอง ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และปัจจัยด้านสังคม ตามลำดับ

2. การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านการพาณิชย-กรรม ด้านการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของส่วนราชการ ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และด้านการจัดระเบียบชุมชน ตามลำดับ

3. ปัจจัยด้านการเมือง ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม และปัจจัยด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ดังนั้น ในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนจึงควรมีการเริ่มต้นจากการคัดสรรผู้นำที่มีใจรักพี่จะพัฒนา เพื่อเข้ามาส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ ประกอบกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยอาศัยการมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite