กลยุทธ์ทางการตลาดในการให้บริการของอพาร์ทเมนท์ ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

Developing Apartment Marketing Strategies In The District Of Nakhon Ratchasima Nakhon Ratchasima Province.

ผู้แต่ง

  • คุณัญญา หอมหวล -

คำสำคัญ:

พฤติกรรม, การพักอาศัยอพาร์ทเม้นท์, กลยุทธ์ทางการตลาด

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการพักอาศัยอพาร์ทเมนท์ของผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อวิเคราะห์ความต้องการกลยุทธ์ทางการตลาดของอพาร์ทเมนท์ ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 400 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม  แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA)

       ผลการวิจัยพบว่า

  1. ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักอพาร์ทเมนท์โดยเพื่อนหรือญาติแนะนำ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเช่าคือตัวท่านเอง จำนวนผู้พักในห้อง 2 คน ระยะเวลาการเช่า 1-2 ปี อัตราค่าเช่า 3,001 บาทขึ้นไป การเดินทางไปทำงาน/ศึกษาโดยรถส่วนตัว
  2. กลยุทธ์ทางการตลาด ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ยที่สุดได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านพนักงาน
  3. ผลการเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาด จำแนกตามเพศ และอาชีพ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
  4. ผลการเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาด จำแนกตาม อายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite