การศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวโดยชุมชนสุขสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

The Study of Marketing Mix Strategies to promote Suksomboon Community Base tourism, Wang Nam Khiao District, Nakhon Ratchasima Province.

ผู้แต่ง

  • กนก บุญศักดิ์, กานดา สีหเนตร, นพอนันต์ กาญจนวัฒนาวงศ์ คณวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

คำสำคัญ:

การท่องเที่ยวโดยชุมชน, กลยุทธ์, ส่วนประสมทางการตลาด

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาบริบท สถานการณ์และสภาพปัญหาของการท่องเที่ยวโดยชุมชนสุขสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนการท่องเที่ยวโดยชุมชนสุขสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา 3) เพื่อเสนอ    กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวโดยชุมชนสุขสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว นักวิชาการด้านการตลาดและการท่องเที่ยว ใช้การวิเคราะข้อมูลจากเอกสารเนื้อหาและวิเคราะห์แบบอุปนัย

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 26 ปี  ส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัท ค้าหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต ชื่นชอบกิจกรรมการเกษตรและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน ค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวอยู่ระหว่าง 1,000 – 5,000 บาท การสร้างพันธมิตร การนำการตลาดออนไลน์ และการพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับการท่องเที่ยวของชุมชนเป็นแนวทางกลยุทธ์ที่การท่องเที่ยวโดยชุมชนสุขสมบูรณ์ควรวางแผนนำมาปรับใช้ในการทำงาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite