การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Implementing Problem Based Learning to improve system thinking of grade 11 students in climate change.

ผู้แต่ง

  • วรรณละออ ตังสุข, สุริยา ชาปู่, ศิรินุช จินดารักษ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

คำสำคัญ:

การคิดอย่างเป็นระบบ, ปัญหาเป็นฐาน, วิจัยเชิงปฏิบัติการ

บทคัดย่อ

          การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ 2) เพื่อพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม จากโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษแห่งหนึ่งในจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 32 คน โดยใช้วิธีการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง (purposive sampling) การวิจัยนี้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ ใบกิจกรรมของนักเรียน และแบบทดสอบการคิดอย่างเป็นระบบ โดยใช้วิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการวิจัยพบว่า

  1. เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ควรนำเสนอสถาการณ์ปัญหาที่หลากหลายมิติที่นักเรียนมีโอกาสพบได้ในชีวิตประจำวัน และประยุกต์ใช้แต่ละขั้นตอนของรูปแบบปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการคิดอย่างเป็นระบบควบคู่กับเนื้อหาการเรียนรู้
  2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ในระดับดีมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite