ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาสำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่ทำงานระหว่างเรียน (Part - time)

Main Article Content

พีระพล ศรีวิชัย
สุภมล ดวงตา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาสำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายที่ทำงานระหว่างเรียน (Part-time)
โดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม จากนักศึกษาสำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัย
ราชภัฏเชียงรายที่ทำงานระหว่างเรียน ในชั้นปีที่ 2 ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 จำนวน 123 คน โดยการคำนวณหากลุ่มตัวอย่าง ได้ใช้วิธีการของเครจซี่และมอร์แกน เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ


             ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาสำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่ทำงานระหว่างเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการศึกษา การสอนของอาจารย์มีคุณภาพ ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ที่ได้รับจากหลักสูตรสร้างความมั่นใจให้นักศึกษา ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานทางวิชาชีพ รองลงมาได้แก่
ด้านครอบครัวและความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ได้รับคำปรึกษาและให้กำลังใจจากครอบครัว เมื่อนักศึกษามีปัญหาเรื่องการเรียน ทำให้นักศึกษามีกำลังใจในการเรียน เพื่อนในคำปรึกษาและมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และด้านลักษณะบุคคล นักศึกษามีแรงจูงใจที่ทำให้มีความต้องการเรียนให้สำเร็จภายในเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาสำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายที่ทำงานระหว่างเรียน
ได้แก่ ด้านลักษณะบุคคลมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กมล รอดคล้าย. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579. กรุงเทพฯ:สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

สุภาภรณ์ อุ้ยนอง. (2561). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน. สืบค้นจาก http://supapornouinong.blogspot.com/2018/04/blog-post_25.html

ศิริพร พิงคะสัน ทัตษภร ศรีสุข และภูม ศรีสุข. (2563). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนหลักสูตรระยะสั้นของศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน. เอกสารประกอบการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.

สุพิชญ์กฤตา พักโพธิ์เย็น. (2560). การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. วิทยานิพนธ์หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน.มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

นวรัตน์ ศึกษากิจ. (2561). ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาพาณิชยกรรมของโรงเรียนอาขีวศึกษา. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชาบริหารการศึกษาและผู้นำทางการศึกษา. มหาวิทยาลัยสยาม