แนวทางการประยุกต์ใช้หลักความกตัญญูกตเวทีในสังคมไทยปัจจุบัน
Main Article Content
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยเรื่อง แนวทางการประยุกต์ใช้หลักความกตัญญูกตเวทีในสังคมไทยปัจจุบัน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของสังคมไทยปัจจุบัน 2) เพื่อศึกษาหลักความกตัญญูกตเวทีตามแนวที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนา และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้หลักความกตัญญูกตเวทีในสังคมไทยปัจจุบัน ดำเนินการศึกษาโดยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เน้นการวิเคราะห์เอกสาร (Documentary Research) นำเสนอข้อมูลแบบเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
- สภาพปัญหาของสังคมไทยในปัจจุบัน สังคมไทยเป็นสังคมที่มีพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ดำเนินชีวิตไปตามแนวคำสอนของพุทธศาสนา สังคมไทยจึงเป็นสังคมที่ชาวโลกต่างยกย่องว่า เป็นสังคมที่น่าอาศัย มีน้ำใจงดงาม หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส แต่ปัจจุบันนี้ สภาพความเป็นสยามเมืองยิ้ม เริ่มจะจืดจางลงบ้าง อาศัยเหตุปัจจัยหลายประการ ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง หรืออุปนิสัยใจคอของผู้คน เริ่มห่างเหินไปนอกเส้นทางของพุทธศาสนา การดำเนินชีวิตขาดเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ จนกลายเป็นปัญหาของสังคมไทย
- หลักความกตัญญูกตเวทีตามแนวที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนา สังคมไทยยกย่องบุคคลที่มีความกตัญญูกตเวที เป็นคุณธรรมข้อหนึ่ง ที่สามารถวัดความเป็นคนดีของบุคคลได้ เพราะเป็นรูปแบบของความประพฤติที่ดีงาม ความกตัญญูนี้เป็นพื้นฐานของคนดี เมื่อคนดีมีความกตัญญูเป็นพื้นฐานแล้ว คุณความดีทั้งหลายก็ไหลไปรวมอยู่ที่คนดีนั้น
3. แนวทางการประยุกต์ใช้หลักความกตัญญูกตเวทีในสังคมไทยปัจจุบัน สังคมไทยควรปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าให้มาก คนไทยควรตอบแทนหรือแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระพุทธเจ้าด้วยการประพฤติดี ตั้งกาย วาจา ใจ ให้อยู่ในกรอบแห่งศีลธรรม จริยธรรมอันดีงาม ไม่ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน พระพุทธองค์ทรงหวังให้สัตว์โลกมีเมตตาต่อกันตั้งตนเป็นคนดี
Article Details
References
พระเทพญาณวิศิษย์ (ชัยทวี คุตฺตจิตฺโต). (2555). มงคล 38 ประการ ทางก้าวหน้าของชีวิต. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.
พระเทพวิสุทธิเมธี (ปัญญานันทภิกขุ). (2536). กตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.
พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช). (2541). พระในบ้าน. กรุงเทพมหานคร: รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์.
พระธรรมโกศาจารย์ (พุทธทาสภิกขุ). (2536). กตัญญูกตเวที เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของโลก. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.
พระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทธิ). (2536). มงคล 38 (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพมหานคร: การพิมพ์พระนคร.
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2541). ทางสายอิสรภาพของการศึกษาไทย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิพุทธธรรม.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2550). คุณบิดามารดาสุดพรรณนามหาศาล (พิมพ์ครั้งที่ 14). กรุงเทพมหานคร: บริษัท พิมพ์สวย จากัด.
พระอัครวินท์ อภิชาโต (หิรัณยาภาพงศ์). (2559). วิธีการประยุกต์ใช้คำสอนเรื่องกตัญญูกตเวทีกับวัยรุ่นในสังคมไทยปัจจุบัน. ใน พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (พิมพ์ ธมฺมธโร). (2546). มงคลยอดชีวิต ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.