THE VIRTUE OF BUDDHISM FOR AGRICULTURISTS UNDER THE SUFFICIENCY ECONOMY
Main Article Content
Abstract
This article aimed to present the Virtue of Buddhism in the Sufficiency Economy Philosophy of King Rama IX, The agriculturists can integrate and apply for their life. They can achieve what they want to in their economy with knowledge and moral. Old farmers Agriculturist should been practice and study in the set principles to understand the need for their agricultural work. Such as how to achieve their goal with their mental skill. For being prepared to give ideas or operate an area of land, sharing the experience or being wise. Serve their self for the economy to be enough in the agriculture. Establishing their goal with confidence or belief. Living with their own rule to survive in anyways.
Article Details
How to Cite
ดำด้วงโรม ว. (2019). THE VIRTUE OF BUDDHISM FOR AGRICULTURISTS UNDER THE SUFFICIENCY ECONOMY. Journal of MCU Nakhondhat, 6(9), 4215–4229. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JMND/article/view/223465
Section
Academic Article
References
กรรณจริยา สุขรุ่ง. (2555). เมล็ดพันธุ์ชีวิตบูรณาการ. กรุงเทพมหานคร: ตถาตา.
กีรติ บุญเจือ. (2559). ปรัชญาที่อยู่เบื้องหลังพระบรมราโชวาท ประเทศไทยกับธรรมาภิบาลด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
ชัยโรจน์ นพเฉลิมโรจน์. (2559). ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หัวใจแห่งคุณภาพในหลักการทรงงาน ประเทศไทยกับธรรมาภิบาลด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์. (2557). พุทธภูมิพล ทศบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
ตาร์ถัง ตุลกู. (2551). แห่งการงานอันเบิกบาน. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิโกมลคีมทอง.
ประเวศ อินทองปาน. (2559). พระพุทธศาสนากับสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
พรผจง เลาหวิเชียร. (2548). บรรลุธรรมในนิเวศวิทยา. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม.
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2541). ธรรมนูญชีวิต. กรุงเทพมหานคร: สหธรรมิก.
. (2542). การพัฒนาที่ยั่งยืน. กรุงเทพมหานคร: โกมลคีมทอง.
. (2543). พุทธธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2555). รู้ไว้เสริมปัญญาและพัฒนาคน. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.
พระไพศาล วิสาโล. (2553). ขอคืนพื้นที่ธรรม. กรุงเทพมหานคร: มติชน.
พระเมธีธรรมาภรณ์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2533). พุทธศาสนากับปรัชญา. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
พระราชวรมุนี (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2541). รวมปาฐกถาธรรมชุดพระพุทธศาสนาในยุคโลกาภิวัตน์. กรุงเทพมหานคร: ศยาม.
พุทธทาส. (2547). มรดกที่ขอฝากไว้. กรุงเทพมหานคร: ชมรมศิษย์กรรมฐาน พุทธสมาคมแห่งประเทศไทย.
. (2550). สารนิพนธ์ พุทธทาสว่าด้วยประชาธิปไตยและหัวใจเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: สุขภาพใจ.
ฟูกูโอกะ มาซาโนบุ. (2553). ปฏิวัติยุคสมัยด้วยฟางเส้นเดียว. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิโกมลคีมทอง.
รวิช ตาแก้ว. (2559). ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะอภิปรัชญาของปรัชญาหลังนวยุค สายกลาง ประเทศไทยกับธรรมาภิบาลด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2539). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525. (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 6) . กรุงเทพมหานคร: อักษรเจริญทัศน์.
ลีโอ ตอลสตอย. (2556). คำสารภาพและความเรียงทางศาสนา. กรุงเทพมหานคร: สยามปริทัศน์.
วิทย์ วิศทเวทย์. (2555). ปรัชญาการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วุฒิชัย มูลศิลป์. (2547). ประวัติศาสตร์ชาติไทย. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช (เจริญ สุวฑฺฒโน). (2558). พอหลักธรรมแห่งความพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: พุทธสมาคมแห่งประเทศไทย.
สฤณี อาชวานันทกุล. (2559). คิดเขย่าโลก. กรุงเทพมหานคร: สยามปริทัศน์.
สิริวรุณ. (2547). อิทัปปัจจยตา อำนาจสูงสุดของธรรมชาติ. กรุงเทพมหานคร: สุขภาพใจ.
เสถียรพงษ์ วรรณปก. (2561). หลักอริยสัจ 4 กับกรรม. กรุงเทพมหานคร: มติชน.
เสรี พงศ์พิศ. (2555). อยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและมีกินตลอดชีวิต ผู้ใหญ่วิบูลย์ เข็มเฉลิม บิดาแห่งวนเกษตร วิถีการเรียนรู้สู่การพึ่งตนเอง. สมุทรสงคราม: สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน เจริญวิทย์การพิมพ์.
อานัฐ ตันโช. (2556). ตำราเกษตรธรรมชาติประยุกต์ แนวคิด หลักการ เทคนิคปฏิบัติในประเทศไทย. เชียงใหม่: ทรีโอแอดเวอร์ไทซิ่งแอนด์ มีเดีย.
อุดมพร อมรธรรม. (2550). พระเจ้าอยู่หัวกับพระพุทธศาสนา. กรุงเทพมหานคร: แสงดาว.
Greg McKeown. (2018). Essentialism : The disciplined Pursuit of Less. United States of America: The Crown Publishing Group.
Schumacher. (1975). E.F. Small is Beautiful. New York : Perennial Library.
กีรติ บุญเจือ. (2559). ปรัชญาที่อยู่เบื้องหลังพระบรมราโชวาท ประเทศไทยกับธรรมาภิบาลด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
ชัยโรจน์ นพเฉลิมโรจน์. (2559). ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หัวใจแห่งคุณภาพในหลักการทรงงาน ประเทศไทยกับธรรมาภิบาลด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์. (2557). พุทธภูมิพล ทศบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
ตาร์ถัง ตุลกู. (2551). แห่งการงานอันเบิกบาน. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิโกมลคีมทอง.
ประเวศ อินทองปาน. (2559). พระพุทธศาสนากับสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
พรผจง เลาหวิเชียร. (2548). บรรลุธรรมในนิเวศวิทยา. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม.
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2541). ธรรมนูญชีวิต. กรุงเทพมหานคร: สหธรรมิก.
. (2542). การพัฒนาที่ยั่งยืน. กรุงเทพมหานคร: โกมลคีมทอง.
. (2543). พุทธธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2555). รู้ไว้เสริมปัญญาและพัฒนาคน. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.
พระไพศาล วิสาโล. (2553). ขอคืนพื้นที่ธรรม. กรุงเทพมหานคร: มติชน.
พระเมธีธรรมาภรณ์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2533). พุทธศาสนากับปรัชญา. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
พระราชวรมุนี (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2541). รวมปาฐกถาธรรมชุดพระพุทธศาสนาในยุคโลกาภิวัตน์. กรุงเทพมหานคร: ศยาม.
พุทธทาส. (2547). มรดกที่ขอฝากไว้. กรุงเทพมหานคร: ชมรมศิษย์กรรมฐาน พุทธสมาคมแห่งประเทศไทย.
. (2550). สารนิพนธ์ พุทธทาสว่าด้วยประชาธิปไตยและหัวใจเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: สุขภาพใจ.
ฟูกูโอกะ มาซาโนบุ. (2553). ปฏิวัติยุคสมัยด้วยฟางเส้นเดียว. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิโกมลคีมทอง.
รวิช ตาแก้ว. (2559). ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะอภิปรัชญาของปรัชญาหลังนวยุค สายกลาง ประเทศไทยกับธรรมาภิบาลด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2539). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525. (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 6) . กรุงเทพมหานคร: อักษรเจริญทัศน์.
ลีโอ ตอลสตอย. (2556). คำสารภาพและความเรียงทางศาสนา. กรุงเทพมหานคร: สยามปริทัศน์.
วิทย์ วิศทเวทย์. (2555). ปรัชญาการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วุฒิชัย มูลศิลป์. (2547). ประวัติศาสตร์ชาติไทย. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช (เจริญ สุวฑฺฒโน). (2558). พอหลักธรรมแห่งความพอเพียง. กรุงเทพมหานคร: พุทธสมาคมแห่งประเทศไทย.
สฤณี อาชวานันทกุล. (2559). คิดเขย่าโลก. กรุงเทพมหานคร: สยามปริทัศน์.
สิริวรุณ. (2547). อิทัปปัจจยตา อำนาจสูงสุดของธรรมชาติ. กรุงเทพมหานคร: สุขภาพใจ.
เสถียรพงษ์ วรรณปก. (2561). หลักอริยสัจ 4 กับกรรม. กรุงเทพมหานคร: มติชน.
เสรี พงศ์พิศ. (2555). อยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและมีกินตลอดชีวิต ผู้ใหญ่วิบูลย์ เข็มเฉลิม บิดาแห่งวนเกษตร วิถีการเรียนรู้สู่การพึ่งตนเอง. สมุทรสงคราม: สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน เจริญวิทย์การพิมพ์.
อานัฐ ตันโช. (2556). ตำราเกษตรธรรมชาติประยุกต์ แนวคิด หลักการ เทคนิคปฏิบัติในประเทศไทย. เชียงใหม่: ทรีโอแอดเวอร์ไทซิ่งแอนด์ มีเดีย.
อุดมพร อมรธรรม. (2550). พระเจ้าอยู่หัวกับพระพุทธศาสนา. กรุงเทพมหานคร: แสงดาว.
Greg McKeown. (2018). Essentialism : The disciplined Pursuit of Less. United States of America: The Crown Publishing Group.
Schumacher. (1975). E.F. Small is Beautiful. New York : Perennial Library.