editorial

University of Phayao

Authors

  • Premvit Vivattanaseth University of Phayao

Abstract

              ภารกิจสำคัญของวารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ในการนำเสนอความรู้อันมีคุณค่าทางวิชาการสู่สังคมได้ย่างเข้าสู่ปีที่ 8 ซึ่งกองบรรณาธิการยังคงคัดสรรบทความที่หลากหลายด้วยสาระและผ่านการกลั่นกรองคุณภาพทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องจนเป็นบทความคุณภาพ มาบรรจุลงในเล่มเพื่อสะท้อนแง่คิด มุมมองและความลุ่มลึกของความเป็น “มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์”

             บทความที่กองบรรณาธิการภูมิใจนำเสนอในวารสารฉบับนี้ มีทั้งบทความวิชาการ
และบทความวิจัย โดยเริ่มจากบทความรับเชิญเรื่อง “พระอัจฉริยภาพด้านวรรณศิลป์ของพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” โดย ศาสตราจารย์ ดร.รื่นฤทัย สัจจพันธุ์  ภาคีสมาชิก สำนักศิลปกรรม ราชบัณฑิตยสภา และอาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาไทย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ได้สะท้อนพระปรีชาสามารถทางด้านอักษรศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระชนกา  ธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อันทำให้วรรณกรรมไทยมีความโดดเด่นทั้งในแง่สุนทรียภาพทางวรรณกรรมและความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ บทความต่อมาคือ บทความปริทัศน์เรื่อง “ตลาดน้ำปริทัศน์” ที่เสนอมุมมองตลาดน้ำ ทั้งในแง่ของการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและการเป็นธุรกิจบริการอย่างหนึ่งส่วนบทความวิชาการและบทความวิจัย วารสาร ฯ ฉบับนี้ได้นำเสนอประเด็นที่น่าสนใจทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในสาขาต่าง ๆ ด้วยแง่มุมที่หลากหลาย รวม 13 เรื่อง ซึ่งบทความวิชาการและบทความวิจัยทั้ง 13 เรื่องนั้น นอกจากจะให้ความรู้ในแง่ของข้อค้นพบใหม่ที่เป็นมุมมองหนึ่งแล้ว ยังเป็นเสมือน “ชนวน”ที่จุดประกายความคิดที่จะทำให้เกิดแนวทางการศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

          กองบรรณาธิการขอขอบคุณนักวิชาการทุกท่านที่ได้ให้ความสนใจส่งบทความที่มีคุณค่าและสารประโยชน์มาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าวารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยาจะเป็นวารสาร วิชาการอีกเล่มหนึ่งที่จะอำนวยประโยชน์ทางวิชาการแก่ท่านผู้อ่าน ซึ่งทางกองบรรณาธิการจะยังคงมุ่งมั่นที่จะคัดสรรและสรรหาบทความคุณภาพมานำเสนอเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาความรู้ ความคิด อันเป็นการขยายพื้นที่ทางวิชาการให้กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

Downloads

Published

2020-06-18

How to Cite

Vivattanaseth, P. (2020). editorial: University of Phayao. Trends of Humanities and Social Sciences Research, 8(1), E. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/Humanties-up/article/view/244051