การมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของประชาชนในเขตเทศบาลตำบล บางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ

Authors

  • ศรัณย์ ฐิตารีย์
  • สุรศักดิ์ โตประสี
  • ทัชชญา วรรณบวรเดช
  • วรินรำไพ สารกูล
  • นรวัฒน์ ศรีเทพ

Keywords:

การมีส่วนร่วมของประชาชนขยะ, การจัดการ, People Participation, waste management

Abstract

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) ศึกษาระดับปัจจัยการมีส่วนร่วมและการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการ 2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและ3)ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลบางเสาธง จำนวน 393 คนเครื่องมือที่ใช้ในการตระหนักต่อปัญหา มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการ เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับชนิดตรวจสอบรายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่า t – distribution ค่า F - distributionและการวิเคราะห์ถดถอยพหุ

ผลการวิจัย  พบว่า

   1. ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการในภาพรวม พบว่า โดยรวมเห็นด้วยอยู่ในระดับมากและการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการในภาพรวม พบว่า โดยรวมมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก

   2. ประชาชนที่ เพศ  ระดับการศึกษา อาชีพ ระยะเวลาที่อยู่อาศัย ต่างกันมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

   3. ปัจจัยด้านผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของการมีส่วนร่วม  ด้านความไว้วางใจต่อหน่วยงานหรือบุคลากรที่จัดการการมีส่วนร่วม  ด้านความไว้วางใจระหว่างประชาชนที่มีส่วนร่วม  และด้านการ

 

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย