การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

Authors

  • รสสุคนธ์ อุดมศรี
  • ชุมภู เมืองคลี่
  • ศิริรัตน์ น้ำจันทร์
  • ชไมพร ตะเภาทอง

Keywords:

การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์, ฐานข้อมูลออนไลน์, Online Database Using, Online Database

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ของอาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 2.ศึกษาปัญหาในการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ของอาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 3.ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จำนวน 226 คน  คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามคณะและสาขาวิชาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (stratified sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 

   1.  ผู้ใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นพนักงานมหาวิทยาลัยสายสอน ตำแหน่งอาจารย์ระดับการศึกษาปริญญาโท สังกัดคณะครุศาสตร์ รองลงมาคือคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และคณะวิทยาการจัดการตามลำดับฐานข้อมูลที่ใช้มากที่สุดคือฐานข้อมูล Science Direct รองลงมาคือฐานข้อมูล ProQuest Dissertation & Theses และฐานข้อมูล H.W.Wilson ตามลำดับ โดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อทำวิจัย  วิทยานิพนธ์ และดุษฎีนิพนธ์  ส่วนใหญ่เรียนรู้การใช้งานด้วยตนเองและต้องการผลการสืบค้นในรูปเอกสารฉบับเต็มดาวน์โหลดข้อมูลและบันทึกข้อมูลเก็บไว้อ่านภายหลัง มีความถี่ในการใช้สืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ไม่แน่นอนใช้เวลาในการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ประมาณ 1 ชั่วโมงในช่วงเวลา 16.30 - 24.00 น. วิธีการสืบค้นฐานข้อมูลใช้คำสำคัญอย่างง่าย และเข้าถึงฐานข้อมูลออนไลน์จากแหล่งบริการฐานข้อมูลออนไลน์ที่ทางสำนักวิทยบริการบอกรับและทราบข่าวการให้บริการฐานข้อมูลออนไลน์จากแผ่นประชาสัมพันธ์และเอกสารเผยแพร่ของสำนักวิทยบริการ

   2.  ปัญหาการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์พบว่าผู้ใช้บริการเกิดความเมื่อยล้าและปวดตาจากการอ่านข้อมูลหน้าจอคอมพิวเตอร์และบางส่วนใช้เวลานานเกินไปในการติดตามเอกสารฉบับเต็มที่ค้นคืนได้ ส่วนทางด้านผู้ให้บริการยังขาดทักษะด้านภาษาอังกฤษซึ่งฐานข้อมูลทั้งหมดมีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษและจำนวนฐานข้อมูลที่ให้บริการมีจำนวนยังไม่เพียงพอ ด้านเครือข่ายพบว่ามีความล่าช้าในการดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม

   3.  แนวทางการแก้ปัญหาการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์พบว่า ควรจัดให้มีการอบรมและจัดทำคู่มือการใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์อย่างละเอียด  ตลอดจนทำการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์และควรเพิ่มฐานข้อมูลให้ครอบคลุมการเรียนการสอนในทุกสาขาวิชา

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย