ปัจจัยความเครียดของบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีที่ส่งผลต่อมาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสำหรับคนประจำเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ

Authors

  • เทพฤทธิ์ วงศ์ภูมิ

Keywords:

ความเครียด, มาตรฐานการฝึกอบรม, การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสำหรับคน, Stress, Chapter 6 of Standard of Training, Certification and Watch-Keeping for Seafarer of International Maritime Organization

Abstract

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยความเครียดของบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี 2) มาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสำหรับคนประจำเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ 3) ปัจจัยความเครียดของบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีที่ส่งผลต่อมาตรฐานการฝึกอบรมการออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสำหรับคนประจำเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยคือ บุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีที่ได้มาด้วยวิธีจับคู่แบบกลุ่มคือ ฝ่ายบริหารและอำนวยการ : ฝ่ายเดินเรือ : ฝ่ายช่างกลเรือ และนักเรียนชั้นที่ 3 : ชั้นปีที่ 4: ชั้นปีที่ 5 รวม 240 คน เครื่องมือวิจัยคือแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างและแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์

องค์ประกอบเชิงสำรวจ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

การวิเคราะห์เนื้อหาการวิจัยพบว่า

          1. ความเครียดของบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี สามารถจำแนกได้ 9 ปัจจัย คือ1) ความสัมพันธ์และการปรับตัวในสังคม 2) การขาดการสนับสนุน 3) การปฏิบัติงาน 4) การปฏิบัติตนในสถานศึกษา/สถานที่ทำงาน 5) ความกดดันจากภาระการเรียนหรือการทำงาน 6) ผลการเรียนหรือผลการปฏิบัติงาน 7) ความสูญเสีย 8) ความขัดแย้งและความไม่เป็นธรรม และ 9) สุขภาพร่างกายและจิตใจ

          2. มาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสำหรับคนประจำเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศหลังการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันประกอบด้วย 1) ความคุ้นเคยด้านความปลอดภัยสำหรับการทำงานในเรือและพื้นฐานความปลอดภัยสำหรับ
คนประจำเรือ 2) ความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับเรือชูชีพ เรือช่วยชีวิตที่ไม่ใช่เรือเร็วช่วยชีวิตและเรือเร็วช่วยชีวิต 3) การปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการดับไฟ 4) การปฐมพยาบาลและการรักษาพยาบาลในเรือ
5) การรักษาความปลอดภัยประจำเรือ และ 6) ความปลอดภัยสำหรับคนประจำเรือ

          3. ปัจจัยความเครียดด้านความสัมพันธ์และการปรับตัวในสังคมและปัจจัยความเครียดด้านการปฏิบัติตนในสถานศึกษา/สถานที่ทำงานเป็น 2 ตัวทำนายที่สามารถร่วมกันทำนายการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสำหรับคนประจำเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศได้ร้อยละ 16.7

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย