การพัฒนาคลังข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • สุมิตร ถังทอง

Keywords:

การพัฒนาคลังข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Abstract

บทคัดย่อ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­          การวิจัยครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีทั้ง 4 เขต จำนวน 785 คน เพื่อใช้ในการตรวจสอบคุณภาพข้อสอบ ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multi–stage random sampling) จากโรงเรียนบ้านมะกอกหมู่โรงเรียนบ้านหนองไผ่ โรงเรียนวัดคร้อพนันโรงเรียนวัดหวายเหนียว โรงเรียนบ้านบ่อระแหงโรงเรียนอนุบาลห้วยกระเจา  โรงเรียนบ้านพุเตย โรงเรียนบ้านหนองแสลบ โรงเรียนวัดโพธิ์ศรีสุขาราม โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย โรงเรียนวัดเขาสามสิบหาบ โรงเรียนบ้านสระลุมพุกโรงเรียนวัดดอนแสลบ โรงเรียนพุทธวิมุติวิทยาโรงเรียนบ้านพุบอนและคณะครูในอำเภอท่ามะกา ที่สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มแบบเจาะจง จำนวน 10 คนเพื่อใช้ในการทดลองใช้คู่มือการใช้คลังข้อสอบและการนำข้อสอบไปใช้ 

ผลการวิจัยพบว่า

     1. การสร้างข้อสอบกลุ่มสาระกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จำนวนทั้งหมด 240  ข้อ เมื่อวิเคราะห์หาคุณภาพแล้วได้ข้อสอบที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ 221 ข้อ โดยจัดเก็บข้อสอบที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์แล้วไว้ในคลังข้อสอบใน Google  Drive  ซึ่งประกอบด้วย มาตรฐาน ตัวชี้วัด  ข้อสอบ คุณภาพข้อสอบพร้อมทั้งคำตอบถูกของข้อสอบ และคณะครูจากโรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างได้ทดลองใช้คลังข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สามารถสร้างและแก้ไขข้อสอบ คัดเลือกข้อสอบโดยการสุ่มข้อสอบตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด อำนาจจำแนก และความยากง่าย รวมทั้งสามารถจัดพิมพ์แบบทดสอบที่มีการคัดเลือกได้ตามความต้องการของผู้ใช้ และสามารถนำไปใช้ในการทดสอบนักเรียนได้เป็นอย่างดี

     2.การหาเกณฑ์ปกติ (norms) สำหรับอธิบายความหมายของคุณภาพข้อสอบที่สร้างขึ้นปรากฏว่า  เกณฑ์ปกติของแบบทดสอบอยู่ตั้งแต่T 20  ถึง T 77

     3. ได้พัฒนาระบบการจัดเก็บข้อสอบโดยการคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์การคัดเลือกตามค่าอำนาจจำแนก และความยากง่ายซึ่งจัดเก็บ ใน Google  Drive  สามารถคัดเลือกการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ข้อสอบ สุ่มข้อสอบ แก้ไข ลบข้อสอบ และสามารถนำไปใช้ได้ตามความต้องการของครูผู้สอนและสามารถแชร์คลังข้อสอบกับกลุ่มผู้สนใจได้ทางFacebook และ e-mail ตลอดจนสามารถศึกษาข้อมูลคลังข้อสอบได้จากแท็บเลตและสมาร์ทโฟน นอกเหนือจากคอมพิวเตอร์       

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย