ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมและวัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรม กับประสิทธิผลส่วนราชการของสำนักงานเขตในสังกัดกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ณัฐวัชร จันทโรธรณ์

Keywords:

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรม, วัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรมประสิทธิผลองค์การ, Ethical-Transformational Leadership, Ethical-Organizational Culture

Abstract

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมวัฒนธรรมเชิงจริยธรรมและ ประสิทธิผลองค์การของส่วนราชการในสำนักงานเขตสังกัดกรุงเทพมหานครและ 2) เพื่อศึกษาระดับอิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมและวัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรมที่มีต่อประสิทธิผลองค์การของส่วนราชการในสำนักงานเขตสังกัดกรุงเทพมหานครโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงปริมาณด้วยการวิจัยแบบสำรวจ หน่วยที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ส่วนราชการในสำนักงานเขตสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 500 ส่วนราชการซึ่งได้รับมาวิเคราะห์จำนวน 451 ส่วนราชการและในระดับบุคคลได้รับจำนวนแบบสอบถามที่สามารถนำมาวิเคราะห์มีจำนวน 1,761 ชุดข้อมูล

            ผลการศึกษา พบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลส่วนราชการของสำนักงานเขตในสังกัดกรุงเทพมหานครในระดับ0.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 วัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลส่วนราชการของสำนักงานเขตในสังกัดกรุงเทพมหานครในระดับ 0.84 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณมาตรฐานของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรม มีอิทธิพลต่อระดับประสิทธิผลส่วนราชการของสำนักงานเขตในสังกัดกรุงเทพมหานครเท่ากับ 0.336 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01และวัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรมมีอิทธิพลต่อระดับประสิทธิผลส่วนราชการของสำนักงานเขตในสังกัดกรุงเทพมหานครเท่ากับ 0.574 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณกำลังสอง (R²) มีค่าเท่ากับ 0.754  หมายความว่าร้อยละ 75.40 ของความแปรปรวนในประสิทธิผลส่วนราชการของสำนักงานเขตในสังกัดกรุงเทพมหานครถูกทำนายได้ด้วยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมและวัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรม

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย