คุณลักษณะและทักษะพื้นฐานของบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม การศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • เฉลิมศรี เสนารัตน์
  • ชลลดา พงศ์พัฒนโยธิน

Keywords:

คุณลักษณะและทักษะพื้นฐาน, Attributes and Basic Skills

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะและทักษะพื้นฐานที่พึงประสงค์ของบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนระดับประถมศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ 2) ศึกษาคุณลักษณะและทักษะพื้นฐานของบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่พึงประสงค์และที่ปฏิบัติจริงในปัจจุบันตามความคิดเห็นของผู้บริหารและบรรณารักษ์โรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร และ  3) เปรียบเทียบคุณลักษณะและทักษะพื้นฐานที่พึงประสงค์กับสภาพที่ปฏิบัติจริงในปัจจุบันของบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ ได้แก่  ผู้ทรงคุณวุฒิ 18 คน ผู้บริหาร 195 คน และบรรณารักษ์ 195 คน รวม 408 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า

1. คุณลักษณะและทักษะพื้นฐานที่พึงประสงค์ของบรรณารักษ์โรงเรียนระดับประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ควรเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโททางด้านบรรณารักษ์ มีความรู้ในการใช้เทคโนโลยี สามารถประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น มีทักษะการบริหารงาน รู้กลยุทธ์ขององค์กร คัดสรรทรัพยากรสารสนเทศให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ให้บริการกับผู้ใช้บริการด้วยความเต็มใจและปรารถนา

2. คุณลักษณะและทักษะพื้นฐานของบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่พึงประสงค์และปฏิบัติจริงในปัจจุบันตามความคิดเห็นของผู้บริหารและบรรณารักษ์โรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนี้

   2.1 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความสามารถอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือด้านความรู้ และวุฒิการศึกษาตามลำดับ

   2.2 ทักษะพื้นฐานที่พึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริการและกิจกรรมมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบริหารงาน และด้านเทคนิคตามลำดับ

   2.3 คุณลักษณะที่ปฏิบัติจริงในปัจจุบัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความสามารถ มากที่สุด รองลงมาคือด้านความรู้ และวุฒิการศึกษา ตามลำดับ

   2.4 ทักษะพื้นฐานที่ปฏิบัติจริงในปัจจุบัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริการและกิจกรรมมากที่สุดรองลงมา คือ ด้านเทคนิค และด้านบริหารงานตามลำดับ

3. คุณลักษณะและทักษะพื้นฐานที่ปฏิบัติจริงในปัจจุบันต่ำกว่าคุณลักษณะและทักษะพื้นฐานที่พึงประสงค์ในด้านวุฒิการศึกษา ด้านความรู้ ด้านความสามารถ ด้านงานบริหาร ด้านงานเทคนิค และด้านบริการและกิจกรรม 

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย