การพัฒนาการเรียนการสอนวิชากฎหมายล้มละลาย โดยการให้นักศึกษาใช้รูปแบบบทละครเข้าร่วมในการศึกษา

Authors

  • พิบูลย์ วิฑูรย์ปัญญากุล

Keywords:

การพัฒนาการเรียนการสอน, วิชากฎหมายล้มละลาย, ใช้รูปแบบบทละครเข้าร่วมในการศึกษา, Education Development, Bankruptcy Code, Role Playing

Abstract

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาการเรียนการสอนวิชากฎหมายโดยการให้นักศึกษาใช้รูปแบบบทละครเข้าร่วมในการศึกษาการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) กลุ่มประชากร คือ นักศึกษาที่เรียนแล้วสอบไม่ผ่านในวิชากฎหมายล้มละลาย สาขาวิชานิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ภาคการศึกษา 1/2557 จำนวน 30 คน โดยการให้นักศึกษาทดลองการเรียนแบบไม่ใช้รูปแบบบทละครเข้าร่วมในการศึกษาก่อนและภายหลังแทรกการเรียนแบบใช้รูปแบบบทละครเข้าร่วมในการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลมีการเลือกใช้สถิติดังต่อไปนี้ สถิติพื้นฐาน สถิติการหาค่าเฉลี่ย และการหาค่าความแปรปรวนของคะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองใช้รูปแบบบทละครเข้าร่วมในการศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ของวิชากฎหมายล้มละลาย หลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

          ผลการวิจัย พบว่าการพัฒนาการเรียนการสอนวิชากฎหมายล้มละลายโดยให้นักศึกษาใช้รูปแบบบทละครเข้าร่วมในการศึกษาผู้วิจัยได้ให้นักศึกษาประยุกต์เอาบทละครเข้ามาใช้ในการแสดงในรูปแบบที่สอดคล้องกับตัวบทกฎหมายล้มละลาย และได้วัดผลทั้งก่อนและหลังพัฒนาการเรียนโดยให้นักศึกษา ใช้รูปแบบบทละครเข้าร่วมในการศึกษา การศึกษาเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ของการเรียนของนักศึกษาที่ทดลองจากการได้เรียนวิชากฎหมายล้มละลาย ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ มีคะแนนการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรม ค่าเฉลี่ย 4.12 อยู่ในระดับดี, มีคะแนนการประเมินด้านความรู้ ค่าเฉลี่ย 4.16 อยู่ในระดับดี, มีคะแนนการประเมินด้านทักษะปัญญา ค่าเฉลี่ย 4.14 อยู่ในระดับดี, มีคะแนนการประเมินด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ค่าเฉลี่ย 4.5 อยู่ในระดับดี-ดีมาก

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย