รูปแบบการจัดการความรู้ในธุรกิจขนาดใหญ่ ศึกษากรณีโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเลขนาดใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร

Authors

  • นงนุช อุณอนันต์

Keywords:

การจัดการความรู้, ธุรกิจขนาดใหญ่, โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหา-รทะเล, knowledge management, large business, seafood processing factory

Abstract

บทคัดย่อ

     การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์องค์ประกอบของตัวแปรของปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการความรู้ ปัจจัยกระบวนการจัดการความรู้  และปัจจัยความสำเร็จของการจัดการความรู้ในโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเลขนาดใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร (2) วิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการความรู้ และปัจจัยกระบวนการจัดการความรู้ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการจัดการความรู้ในโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเลขนาดใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร (3) ค้นหารูปแบบการจัดการความรู้ในธุรกิจขนาดใหญ่   ศึกษากรณีโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเลขนาดใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาครโดยมีตัวอย่างที่ศึกษาจำนวน 300 ตัวอย่าง  โดยมีสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา (description statistics) ประกอบด้วย การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุมาน (inferential statistics) ประกอบด้วย การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (confirmatory factors analysis) การวิเคราะห์อิทธิพลเชิงสาเหตุ (path analysis) และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (structural equation model)

           ผลการวิจัยพบว่า(1) การวิเคราะห์องค์ประกอบปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการความรู้ในโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเลขนาดใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร ค่าน้ำหนักองค์ประกอบด้านภาวะผู้นำและกลยุทธ์มากที่สุด ปัจจัยกระบวนการจัดการความรู้ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบด้านการเผยแพร่ความรู้มากที่สุด  และปัจจัยความสำเร็จของการจัดการความรู้ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบด้านพนักงานมีการพัฒนามากที่สุด (2) อิทธิพลเชิงสาเหตุทางตรงและทางอ้อมต่อผลสำเร็จในการจัดการความรู้ พบว่าปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการความรู้ มีอิทธิพลทางตรงสูงต่อผลสำเร็จของการจัดการความรู้อยู่ในเกณฑ์ดี  และมีอิทธิพลทางอ้อมสูงมากโดยผ่านปัจจัยกระบวนการจัดการความรู้และมีอิทธิพลรวมสูงมาก  (3) โมเดลสมการโครงสร้างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ในเกณฑ์ดีมากโดยมีค่า χ2= 39.055, Df = 27, P-Value = 0.062, χ2/df = 1.44และ RMSEA= 0.039

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย