อิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและวัฒนธรรมองค์การ ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัย

Authors

  • กฤษณะ วุ่นอ่อน

Keywords:

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์กร ประสิทธิผลของโรงเรียนระดับประถมศึกษา

Abstract

บทคัดย่อ

     การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การและประสิทธิผลของโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัย (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การและประสิทธิผลของโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัยและ (3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัยผู้ตอบแบบสอบถามได้แก่ ผู้อำนวยการ และครูโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัย จำนวน 1,408 คน จาก 222 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 6 ระดับ สถิติที่ใช้คือ ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และดัชนีความเหมาะสมของตัวแบบสมการโครงสร้าง (Fit Indices)

     ผลการศึกษาพบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์การและประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนระดับประถมศึกษาในจังหวัดสุโขทัย มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและพบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและวัฒนธรรมองค์การมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนระดับประถมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยร้อยละ 87.40 ของความแปรปรวนของประสิทธิผลองค์การสามารถถูกอธิบายโดยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและวัฒนธรรมองค์การและมีค่าดัชนีความเหมาะสม χ2/dfเท่ากับ 2.000 ค่า RMSEAเท่ากับ 0.071 ค่า left boundary of 90% CI on RMSEA เท่ากับ 0.000 ค่า CFI เท่ากับ 0.998 ค่า NNFI (TLI)เท่ากับ 0.989 และค่า SRMR เท่ากับ 0.002

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย