การวิเคราะห์กระบวนท่ารำ สุครีพถอนต้นรัง : The Analysis of Sukhrip’s Dance Postures in Uprooting Ingyin Scene
Keywords:
กระบวนท่ารำ, สุครีพ, ถอนต้นรังAbstract
บทคัดย่อ
วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา บทบาทและอัตลักษณ์ของตัวสุครีพในรามายณะและรามเกียรติ์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ ได้แก่ บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และศึกษากระบวนท่ารำเพื่อใช้วิเคราะห์กลวิธีการแสดงของดร.นิวัฒน์ สุขประเสริฐ ในการแสดงตอนสุครีพถอนต้นรัง โดยมีวิธีดำเนินการวิจัยตามกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ
ผลการศึกษาพบว่า สุครีพในวรรณกรรมรามายณะถือกำเนิดจากท้าวฤกษราชและพระอาทิตย์มีรูปกายเป็นลิงนามว่าสุครีพ ต่างจากวรรณกรรมรามเกียรติ์สุครีพถือกำเนิดจากพระอาทิตย์กับนางกาลอัจนาเดิมเป็นมนุษย์มีกายสีแดง แต่ด้วยพิธีเสี่ยงทายลูกส่งผลให้สุครีพกลายร่างเป็นลิง ซึ่งสุครีพในรามยณะปรากฏบทบาทหลักเช่นเดียวกันกับรามเกียรติ์ โดยบทบาทเหล่านี้เป็นสิ่งที่กำหนดอัตลักษณ์ของตัวสุครีพ ด้านกระบวนท่าในการแสดงสุครีพถอนต้นรัง ผู้วิจัยได้วิเคราะห์กระบวนท่าและกลวิธีตามรูปแบบดร.นิวัฒน์ สุขประเสริฐ พบว่า กระบวนท่าสุครีพถอนต้นรัง มีโครงสร้างหลัก 3 โครงสร้าง และขั้นตอน 3 ขั้นตอน โดยมีกลวิธีในการปฏิบัติท่า แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นลักษณะกลวิธีในการปฏิบัติท่าหลัก ส่วนที่สองเป็นลักษณะกลวิธีในการปฏิบัติท่าทางเล่น
Abstract
This research is a qualitative research with objectives to study Sukhrip’s history, role, and identity in literatures named “Ramayana” and “Ramakian” from Ayutthaya and Thonburi periods as well as stories that were written by King Rama I, the Great and King Rama II of Rattanakosin period, and to study dance postures to perform an analysis of Dr. Niwat Sukprasert’s performance in uprooting Ingyin scene.
The research finds that Sukhrip in Ramayana version was born as a monkey from Krishraj and Sun God while Sukhrip in Ramakian version was born as a baby with red skin from Kala-Ajjana and Sun God but became a monkey after cursed by a hermit’s spell. Both versions provided main role to Sukhrip and it helped identify the character’s identity. As the result of analyzing Dr.NiwatSukpraserd’sdance postures and performance in uprooting Ingyin scene,it is found that there are 3 main structures and 3 steps which consist of 2 different parts for dance performance including main dance performance and playful dance performance.
Downloads
Published
Issue
Section
License
บทความ ข้อความ ภาพประกอบ และตารางประกอบที่ลงพิมพ์ในวารสารเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้นิพนธ์ กองบรรณาธิการไม่จำเป็นต้องเห็นตามเสมอไป และไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์เพียงผู้เดียว