การบริหารการศึกษาเพื่อการพัฒนาการศึกษาเปรียบเทียบ ในประชาคมอาเซียน : The Comparative Academic Administration for Educational Development in ASEAN

Authors

  • จุมพจน์ วนิชกุล มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
  • วัชรี ชูชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
  • สาโรจน์ เผ่าวงศากุล มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

Keywords:

ประชาคมอาเซียน, อาเซียน, การบริหารการศึกษา

Abstract

นักการบริหารการศึกษาให้ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบการศึกษาในแต่ละประเทศเพื่อเข้าสู่การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ทันต่อสภาพการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษา ในประเทศไทยมีการดำเนินการวางแผนเพื่อก่อให้เกิดสภาพการทบทวนมิติใหม่ทางด้านการบริหารการศึกษา มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติถึง 20 ปีข้างหน้า นับว่าเป็นการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศไทยให้ทันกับการพัฒนาการศึกษาในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก การศึกษาในประเทศอาเซียนจึงเป็นสาระพื้นฐานเบื้องต้นต่อสภาพการจัดการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับประเทศในกลุ่มอาเซียนที่นักการบริหารการศึกษาในประเทศไทยควรสนใจและติดตามทิศทางในการพัฒนาการศึกษาของชาติต่อไป

          ข้อมูลในการเปรียบเทียบการจัดการบริหารการศึกษาได้ดำเนินการภายใต้กรอบแนวคิดการบริหารงานในรูปแบบกระบวนการบริหารงาน POSDCoRB ของ ลูเธอร์ กูลิก ที่ได้รับการนำมาใช้เป็นหลักในการบริหารงานในองค์การต่างๆทั้งในสถานศึกษาและภาคเอกชนทั่วไป (Gulick, 1935; Gulick, 1935a) เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานทางการศึกษาในกลุ่มประชาคมอาเซียนปัจจุบัน

Downloads

Published

2017-12-08

Issue

Section

บทความวิชาการ