คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบุคลากรในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว : Characteristic Attributes of Staff in Service Industries and Tourism

Authors

  • จริยา ตันติวราชัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
  • อนุชิต จันทรโรทัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Keywords:

คุณลักษณะที่พึงประสงค์บุคลากร, อุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว

Abstract

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบุคลากรในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวในความต้องการของผู้ประกอบการ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการมีความต้องการบุคลากรที่พึงประสงค์ในด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม มีบุคลิกภาพในการปฏิบัติงาน มีทักษะด้านปัญญาและความสามารถในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการ ตามลำดับ

Abstract

          The purpose of this research is to study characteristic attributes of staff in service industries and tourism for entrepreneurs. Participants in this research are entrepreneurs in the field of service industries and tourism in total of 29 persons. The tool used in this research is 5-point rating scale questionnaires. Data analysis was done by percentage, average, and standard deviation. As a result of the research, it is found that the entrepreneurs demand personnel with most characteristic attributes in interpersonal skill, as a first ranking, along with responsibility, morality, ethics, and personality. Followed by intellectual skill, performance, numerical analysis skill, communications, information technology, and, lastly, academic knowledge.

Downloads

Published

2017-06-15

Issue

Section

บทความวิจัย