การสร้างสรรค์ผลงานการประพันธ์เพลงโหมโรงศรีสุริยะวงศ์ และเพลงชนะชัย เถา ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โดม สว่างอารมย์ : Creation of Composing HomeRongSrisuriyawong and ChanachaiThaoSong by Asst.Prof.DrDome Sawangarom

Authors

  • โดม สว่างอารมย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาดนตรีไทยเพื่อการอาชีพ วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

Keywords:

เพลงโหมโรงศรีสุริยะวงศ์, เพลงโหมโรง

Abstract

บทนำ

          เพลงโหมโรงศรีสุริยะวงศ์และเพลงชนะชัย เถา  ในการนำเสนอผลงานการประพันธ์เพลงในครั้งนี้  เนื่องจากในช่วงปี พ.ศ. 2557-พ.ศ. 2561 มหาวิทยาลัยได้จัดงานเฉลิมฉลองในการครบรอบวันพิราลัยของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยะวงศ์ ให้มีความยิ่งใหญ่เป็นพิเศษกว่าทุกๆปีที่ผ่านมาเพื่อเป็นการระลึกถึงคุณความดีของท่านที่มีต่อประเทศชาติในหลายๆด้านในการนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาจัดให้มีโครงการเสนอชื่อสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยะวงศ์ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกจากองค์การยูเนสโกโดยทางมหาวิทยาลัยได้จัดงานเฉลิมฉลองให้ท่านอย่างสมเกียรติ ในระหว่างวันที่  16 - 23  มกราคม พ.ศ. 2557 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปี พ.ศ. 2557  มหาวิทยาลัยได้จัดงานโดยใช้ชื่องานว่า “มหาบุรุษรัตโนดม”  อันเป็นบรรดาศักดิ์ของท่านชื่อหนึ่ง  ที่เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วๆไป  ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่มาใช้เป็นชื่องาน

          การจัดงานในช่วงปี  พ.ศ.2557 - พ.ศ. 2561  นับเป็นโอกาสดีในการร่วมระลึกถึงคุณความดีของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยะวงศ์ผู้ประพันธ์มีความคิดที่จะนำเพลงโหมโรงศรีสุรยะวงศ์ออกทำการเผยแพร่เพื่อเฉลิมฉลองและเชิดชูเกียรติท่านในวาระอันเป็นมงคลนี้   

          เพลงโหมโรงศรีสุริยะวงศ์ แต่งขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาที่เรียนในรายวิชาการประพันธ์เพลงไทย ได้ใช้เป็นต้นแบบในการประพันธ์เพลงประเภทโหมโรง เมื่อแต่งเพลงนี้เสร็จเรียบร้อยดีแล้วนักศึกษาที่เรียนวิชาการประพันธ์เพลงไทยได้นำเพลงนี้ไปใช้บรรเลงเล่นกันเป็นกลุ่มเล็กๆ และได้นำไปต่อให้กับนักศึกษารุ่นน้องๆได้บรรเลงร่วมกันอย่างกว้างขวางขึ้นที่สุดได้นำเพลงนี้ไปใช้ในการบรรเลงเป็นเพลงโหมโรงประกอบ การแสดงดนตรีในสถานที่ต่างๆ ที่ทางโปรแกรมวิชาดนตรีไทยได้ไปทำการแสดงเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน  จึงเป็นการเหมาะสมที่จะนำเพลงนี้มาปรับปรุงลักษณะการผสมวงดนตรีแนวทางและเทคนิคทางการบรรเลงให้มีความเหมาะสมกับยุคสมัยยิ่งขึ้นอันจะเป็นประโยชน์ที่จะนำไปใช้เป็นสื่อการสอนในรายวิชาการประพันธ์เพลงไทยต่อไป

Downloads

Published

2017-06-15

Issue

Section

บทความวิชาการ