ปัจจัยคุณภาพการบริหารงานวิชาการเพื่อการพัฒนาการศึกษาในประชาคมอาเซียน The Quality of Academic AdministrationFactors for Educational Development in ASEAN

Authors

  • วัชรี ชูชาติ สาขาวิชาการบริหารเพื่อการพัฒนาการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

Keywords:

การบริหารงานวิชาการ, ประชาคมอาเซียน

Abstract

บทนำ

          การบริหารงานวิชาการเป็นงานการบริหารส่วนหนึ่งที่สำคัญในระบบบริหารงานในสถานศึกษาทุกระดับชั้นในประเทศต่างๆ บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานบริหารงานวิชาการส่วนใหญ่มีสถานะในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ให้บริการการศึกษา เช่น โรงเรียนในสถานศึกษาต่างๆจะรับผิดชอบงานบริหารวิชาการในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา ส่วนบุคลากรในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานอื่นๆในคณะวิชาหรือหน่วยงานที่ให้บริการทางการศึกษาจะร่วมบริหารงานวิชาการในการผลิตนักศึกษาในระดับหลักสูตรต่างๆ ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงระดับปริญญาเอก หรือการจัดการหลังระดับปริญญาเอก ตลอดจนหลักสูตรพิเศษต่างๆในมหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานที่เทียบเท่ากับมหาวิทยาลัยการบริหารงานวิชาการจึงมีความสำคัญต่อบุคลากรของสถานศึกษาหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบในการปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนให้ได้ผลดี มีคุณภาพในการบริหารจัดการ และมีประสิทธิภาพที่สุดในการให้ความรู้ทางด้านวิชาการแก่ผู้เรียน โดยยึดเป็นจุดมุ่งหมายหลักและเป็นเครื่องชี้ความสำเร็จของผู้สำเร็จการศึกษาและความสามารถของผู้บริหารในการบริหารงานวิชาการ

          คุณภาพของการบริหารงานวิชาการประกอบด้วยกระบวนการดำเนินงานหลายอย่างแต่ที่มีความสำคัญต่องานด้านวิชาการคือ การบริหารหลักสูตรซึ่งเป็นตัวกำกับงานด้านวิชาการ เป็นการแสดงถึงความสามารถของผู้บริหารในสถานศึกษาทางการศึกษาที่มีสภาพแตกต่างกันไป ผู้เขียนดำเนินการเปรียบเทียบถึงปัจจัยของสภาพคุณภาพของการบริหารงานวิชาการในรูปกระบวนการของกรอบความคิดการบริหารเชิงคุณภาพแบบวงจรเดมมิ่ง(Deming circle) เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเปรียบเทียบสภาพคุณภาพการดำเนินงานบริหารงานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆในการดำเนินการในกลุ่มประเทศอาเซียนในปัจจุบัน

Downloads

Published

2017-12-15

Issue

Section

บทความวิชาการ