รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชัน รายวิชาการพัฒนาเว็บเพจด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน แอพพลิเคชัน รายวิชาการพัฒนาเว็บเพจด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป 2) ประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน แอพพลิเคชัน 2.1 พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชัน 2.2 ทดสอบประสิทธิภาพของกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน แอพพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบรบือ โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้หมู่เรียนเป็นหน่วยสุ่ม จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แบบประเมินการปฏิบัติงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการสังเคราะห์รูปแบบ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ นโยบายและหลักการที่เกี่ยวข้อง รายละเอียดของหลักสูตร การจัดการเรียนรู้การสร้างสรรค์ชิ้นงาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และขั้นตอนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้นคือ ทบทวนความรู้เดิม เพิ่มความรู้ใหม่ ปฏิบัติให้ชำนาญ ประเมินผลงาน และประยุกต์ใช้ความรู้ พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) ประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน แอพพลิเคชัน 2.1 ผลการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานแอพพลิเคชัน มีความเหมาะสมมากที่สุด 2.2 ผลการทดสอบประสิทธิภาพ 83.29/82.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 3) ผลการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบทางการเรียนของนักเรียนคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน แอพพลิเคชัน พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด