ปัจจัยการบริหารองค์กรที่สัมพันธ์กับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของศูนย์ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดนครพนม

Main Article Content

ชุลีพร บริเอก
สุมาลี ศรีพุทธรินทร์
กัลยา มิขะมา

Abstract

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารองค์กรของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดนครพนม จำแนกตามสถานภาพ และ   วุฒิการศึกษา 2) ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดนครพนม จำแนกตามสถานภาพ และวุฒิการศึกษา และ 3) วิเคราะห์ปัจจัยการบริหารองค์กรที่สัมพันธ์กับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่างจำนวน 219 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือ           เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามปัจจัยการบริหารองค์กรมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.32-0.92 แบบสอบถามประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.35-0.90 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

     ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยการบริหารองค์กรและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดนครพนม โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก  2) ผลการเปรียบเทียบปัจจัยการบริหารองค์กร และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการจำแนกตามสถานภาพและวุฒิการศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ  3) ปัจจัยการบริหารองค์กรมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันค่อนข้างสูง  (rxy = 0.739)

 

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research article)