การปฏิบัติที่ดีในการบริหารโครงการและหน่วยการวิจัย

Main Article Content

ศุภมาส ชุมแก้ว

บทคัดย่อ

บทความ “การปฏิบัติที่ดีในการบริหารโครงการและหน่วยการวิจัย” เรื่องนี้ มุ่งอธิบายความหมายของการปฏิบัติที่ดี หลักการและแนวคิดในการบริหารจัดการโครงการและหน่วยการวิจัย และสังเคราะห์วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับกรณีศึกษาที่มีวิธีการบริหารโครงการและหน่วยการวิจัยให้ประสบความสำเร็จ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้สำหรับเป็นเครื่องมือ แนวทาง หรือเพิ่มความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ที่สนใจในเรื่องของการบริหารจัดการงานวิจัย โดยบทความนี้ได้ทำการทบทวนและสังเคราะห์วรรณกรรมจากตำรา หนังสือที่เกี่ยวกับแนวคิดต่าง ๆ ของการบริหารจัดการโครงการและหน่วยการวิจัย และจากรายงานการวิจัย รูปแบบการบริหารโครงการให้ประสบความสำเร็จ: กรณีศึกษา จำนวน 8 เรื่อง เพื่อค้นหา และ/หรือเปรียบเทียบแนวคิดของการปฏิบัติที่ดีในการบริหารโครงการและหน่วยการวิจัย ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การสรุปเป็นแนวคิดของการปฏิบัติที่ดีในการบริหารจัดการโครงการ
และหน่วยการวิจัยที่พบและวิธีการบริหารโครงการและหน่วยการวิจัยให้ประสบความสำเร็จเพื่อประโยชน์แก่นักวิจัยและผู้ที่สนใจ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

บูรชัย ศิริมหาสาคร. (2548). จดหมายข่าว KM. สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาปีที่ 1 ฉบับที่ 7 ประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2548.
ผลิน ภู่เจริญ. (2556). ความพอดีที่มีพลวัตร: การคิดทบทวนใหม่เรื่องการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: ทเอกพิมพ์ไทยด.
วิจารณ์ พานิช. (2540). การบริหารงานวิจัย แนวคิดจากประสบการณ์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ดวงกมล.
เอกกมล เอี่ยมศรี. (2554). กรอบแนวคิด 7s McKinsey. เข้าถึงจาก http://www.oknation.net/blog/newmanagement/2011/07/15/entry-1
Coronel, P., & Evans A. (1999). The balanced scorecard in faculties management for internal management and external benchmarking. Directors, Melbourne: Benchmarking PLUS.
Kaplan, R., & Nortan, D. (1996). Using a balanced scorecard as a strategic management system. Harvard Business Review, 74 (January-Febuary): 75-85.