บทบาทตัวละครผีหญิงในผลงานรวมเรื่องสั้น โอะบะจังตะชิ โนะ อิรุ โทะโกะโระ ของ มะท์ซุดะ อะโอะโกะ

Main Article Content

เดือนเต็ม กฤษดาธานนท์

บทคัดย่อ

ตัวละครผีหรือวิญญาณผู้หญิงในผลงานรวมเรื่องสั้น โอะบะจังตะชิ โนะ อิรุ โทะโกะโระ ของมะท์ซุดะ อะโอะโกะ มีลักษณะที่แตกต่างจากภาพลักษณ์ของตัวละครผีหญิงโดยทั่วไปในวรรณกรรมญี่ปุ่นยุคก่อนหน้า กล่าวคือ ตัวละครผีหญิงถูกสร้างให้เป็นตัวละครที่แม้จะเสียชีวิตลงจากความทรมานกายหรือใจแต่ก็กลับกลายเป็นวิญญาณที่กลับมาเยียวยาหรือคลี่คลายปัญหาให้กับตัวละครเอก บทความวิจัยชิ้นนี้มุ่งศึกษาบทบาทของตัวละครผีหญิงและทัศนคติแนวสตรีนิยมของผู้เขียน จากการศึกษาพบว่าผู้เขียนได้สร้างให้ตัวละครผีหญิงมีบทบาทในการทำหน้าที่เป็นผู้เยียวยาหรือมีส่วนสำคัญในการคลี่คลายปัญหาให้กับตัวละครเอก ทั้งยังเป็นตัวละครที่มีบทบาทกระตุ้นให้ตัวละครเอกที่เคยสูญเสียอัตลักษณ์หรือถูกทำให้มีความเป็นชายขอบกลับกลายมาเป็นตัวละครที่มีอัตลักษณ์และสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิ สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดสตรีนิยมแบบเฉพาะตัวของผู้เขียนที่ไม่เพียงให้อำนาจกับผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังนำตัวละครผีหญิงที่อดีตเคยถูกสร้างให้มีความเป็นอื่นกลายมาเป็นผู้เยียวยาตัวละครมนุษย์ที่มีความหลากหลายและมีความเป็นอื่นให้กลับมาเป็นตัวละครที่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
กฤษดาธานนท์ เ. . (2024). บทบาทตัวละครผีหญิงในผลงานรวมเรื่องสั้น โอะบะจังตะชิ โนะ อิรุ โทะโกะโระ ของ มะท์ซุดะ อะโอะโกะ. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 24(1), 276–305. สืบค้น จาก https://so03.tci-thaijo.org/index.php/liberalarts/article/view/270847
บท
บทความวิจัย

References

ชมนาด ศีติสาร. (2561). คติชนวิทยาญี่ปุ่น. โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อรรถยา สุวรรณระดา. (2561). อิกิเรียว วิญญาณคนเป็นในวรรณกรรมญี่ปุ่น. โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Andrews, J. (1999). Rethinking the Relevance of Magic Realism for English-Canadian Literature: Reading Ann-Marie MacDonald’s Fall On Your Knees. Studies in Canadian Literature, 24(1), 1-19. https://journals.lib.unb.ca/index.php/SCL/article/view/12849

Bestor, T. C. (2015). Contemporary Japan : Japanese Society Homogeneity. Asian Topics. http://afe.easia.columbia.edu/at/contemp_japan/cjp_society_01.html

Jordan, B. (1985). Yurei: Tales of female ghosts. In S. Addiss (Ed.),Japanese Ghosts & Demons:Art of the supernatural (pp. 25-33). G.Brazille.

de Beauvoir, S. (1956). The Second Sex (Parshley, H. M., Trans). Jonathan Cape, London. (Original work published 1949).

Lovelace, A. (2008). Ghostly and Monstrous Manifestations of Women: Edo to Contemporary. The Irish Journal of Gothic and Horror Studies, 5, 30-45. https://irishgothicjournal.net/issue5/

Matsuda, A. (2021).Kaigai demo Chuumokusareru sakka・Matsuda Aokosan ga kataru,Shousetsu no tsukurikata to saishin tanbenshuu. Kateigaho. https://www.kateigaho.com/migaku/106269/2/

Matsuda, A. (2022). Obachantachi no iru tokoro. Chuuokouronshinsha. (in Japanese)

Ooe Kenzaburou (henshuudaihyou). (1981).Bunka no genzai 4 Chuushin to shuuen. Iwanamishoten. (in Japanese)

Osada, Y.(2023).Nihon no daibaashitei&inkuruujyon: “Hayarimono” dewanai honki no torikumi e. The Japan Times issued on 30th January 2023,B2-B3. (in Japanese)

Said, E. (1978). Orientalism. Pantheon Books.

Sugihara, Y., & Katsurada, E. (2000). Gender-Role Personality Traits in Japanese Culture. Psychology of Women Quarterly, 24(4), 309-318.

Tsushima, K.(1996).Shousetsu no naka no yuurei(1).Eibeigaku kenkyuu, 31, 41-45. (in Japanese)

Zonfun, R. (2015).Kindainihon no kaidankenkyuu-Meijiki yuureitan wo jendaa, sensou, shokuminchishugi no shiza kara yominaosu- [Tsukubadaigaku hakase gakui seikyuu ronbun] .Tsukubadaigaku. (in Japanese)