The Use of Subtext in Pinter's A Slight Ache
Main Article Content
บทคัดย่อ
This paper aims to survey how in a short one-act play entitled A Slight Ache, the Nobel prize-winning playwright, Harold Pinter manipulates the use of context beneath the superficial surface of language in the technique called “subtext” as a means to convey his philosophy that deep down inside a human heart, at which is crucial to the core of our being human, much is left unsaid and incapable of being communicated through language, whereas what is said out loud is merely the cocoon of emptiness used to cover up our embarrassing silence.
บทความชิ้นนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะสำรวจการใช้รูปแบบการประพันธ์ที่เรียกว่า “subtext” ในบทละครสั้นขนาดองค์เดียวชื่อ “A Slight Ache” ของ แฮโรลด์ พินเตอร์ นักเขียนบทละครชาวอังกฤษรางวัลโนเบลในศตวรรษที่ยี่สิบ ในบทละครดังกล่าว แฮโรลด์ พินเตอร์ ได้แสดงให้ (เรา) เห็นถึงความล้มเหลวของภาษาตามรูปแบบดั้งเดิมในอันที่จะใช้สื่อสารถึงความหมายระหว่างมนุษย์ด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาษากลับเป็นเพียงเปลือกนอกห่อหุ้มใจกลางจารีตอันว่างเปล่าเอาไว้ ดังนั้น ในบทละครของพินเตอร์ ถ้อยคำที่เปล่งออกมาของมนุษย์จึงไม่ได้เสนอชื่อสารัตถะอันแท้จริงที่พวกเขาต้องการที่จะสื่อสารต่อกันในทางตรงกันข้าม ความเงียบกลับสื่อถึงความจริงแท้ของความหมาย ยังใจกลางแก่นแท้อันเป็นหัวใจของความเป็นมนุษย์ได้อย่างงดงามลึกซึ้งกว่า