MOOC ONLINE LESSONS: ENDLESS GIVING

Authors

  • Apaporn Klinted Independent Scholar

Keywords:

MOOCs, Online Lessons, Endless giving

Abstract

Life is an endless learning. Learning and learning is not limited to studying at school only. Another option of learning resources to help expand the horizons of knowledge. and develop competence Moocs (MOOCs) Massive open online course education that learners can develop consciousness to search for knowledge all the time throughout life is free learning. free of charge Access to reputable educational establishments at a very low cost. Reduce educational disparities is a mini society It's an education without limits. under the capability of technology. In Buddhism, it is believed that human potential is combined with the desire of endless giving had made Moocs (MOOCs) online lessons. for serious learning and develop continuously Despite obstacles from learners, tutors, technology limitations to make online lessons (MOOCs) available can lead to friends in the world to learn without limitation has been accomplished. The result of this endless giving made the creator happy. Learners can study without limits, develop themselves happily throughout their lives limits.

References

กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวตกรรม. (2563). MOOCs: นวัตกรรมการศึกษา/เทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการศึกษาแบบก้าวกระโดด. สืบค้น 10 พฤษภาคม 2564, จาก https://www.nstda.or.th/home/knowledge_post /moocs-bibliometric/

กฤติยา ถ้ำทอง และคณะ. (2562). ทาน : วิถีแห่งพระโพธิสัตว์ในพระพุทธศาสนาเถรวาท. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์, 4(3), 505-516.

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี. (2563). MooC คืออะไรและแตกต่างกับ E-Learning อย่างไร. สืบค้น 12 กรกฎาคม 2564, จาก https://ammiitawyai.wordpress.com/2016/03/21/mooc%9A-e-learning/)

คณะกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน Massive Open Online Course (MOOCs). (2558). เอกสารประกอบการประชุมสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน Massive Open Online Course (MOOCs) วันที่ 19 – 20 พฤษภาคม 2558. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

จินตวีร์ คล้ายสังข์. (2556). MOOCs PEDAGOGY: จาก OER สู่ MOOCs เครื่องมือเพื่อการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนยุคดิจิทัล. กรุงเทพฯ: การประชุมทางวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง ประจำปี พ.ศ. 2556.

จิราภรณ์ ไทยนกเทศ. (2555). บทเรียนออนไลน์ วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555. สืบค้น12 กรกฎาคม 2564, จาก http://krujiraporn2555.blogspot.com/2012/09/blog-post_27.html

เฉลิมกุล. (2559). ความหมายของการให้. สืบค้น12 กรกฎาคม 2564, จาก https://storylog.co/story/569b9e1edb1b8203754f8e9e

ชโรชีนีย์ ชัยมินทร์. (2562). MOOC: เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตในศตวรรษที่ 21. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, 1(1), 46-70.

ธงชัย รัตนเรืองยศ. (2564). 10 ประโยชน์ของการให้ ที่ดีต่อใจเหนือความคาดคิด. สืบค้น 12 กรกฎาคม 2564, จาก https://faithandbacon.com/benefits-of-giving/

นิตยา เปล่งเจริญศิริชัย และทรงวุฒิ ศรีรัตนมงคล. (2560). เทคโนโลยี MOOCs กับการศึกษาออนไลน์. วารสารมหาวิทยาลัยคริสเตียน, 23(3), 521-531.

เบญญศิกานต์ กาญจนาธนเสฏฐ์ และชัยยุทธ ชิโนกุล. (2564). การศึกษากลวิธีการเรียนรู้ออนไลน์ระบบเปิด (MOOCs) ของคนเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) ในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์, 21(2), 1-13.

ปริญญา น้อยดอนไพร. (2551). MOOCS (มู้กส์). สืบค้น 26 กรกฎาคม 2564, จาก https://arit.sru.ac.th/th/news-activities/arit-share/751-moocs.html

พระครูพิลาศสรกิจ (สุรศักดิ์ ธารายศ) และคณะ. ศึกษาวิเคราะห์การให้ทานในสังคมไทยยุคปัจจุบัน. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 6(5), 2302-2315.

พุทธทาสภิกขุ. (2548). ทาน ทำอย่างไรจึงจะได้บุญมาก (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ สุขภาพใจ.

ภาสกร ใหลสกุล. (2559). MOOC มุกใหม่ของอีเลิร์นนิง. สืบค้น 12 กรกฎาคม 2564, จาก http://examplewordprewwcpm20163.

สิริลักษณ์ รัตนากร. (2561). รู้จัก “MOOC” มหาวิทยาลัยออนไลน์ เรียนได้ทั่วโลกการศึกษา. สืบค้น 10 พฤษภาคม 2564, จาก https://workpointtoday.com/% A2/

LIFEHACKK. (2021). ข้อดีและข้อเสียของหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดกว้าง. สืบค้น 12 กรกฎาคม 2564, จาก https://th.lifehackk.com/15-the-pros-and-cons-of-moocs-31030-7905

Downloads

Published

2022-02-23

How to Cite

Klinted, A. (2022). MOOC ONLINE LESSONS: ENDLESS GIVING. Journal of MCU Social Science Review, 11(1), 438–452. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jssr/article/view/253955