HUMAN RELATIONSHIPS

Authors

  • บุษบง ธัยมาตร

Keywords:

g

Abstract

มนุษยสัมพันธ์  เป็นเรื่องราวที่ว่าด้วยพฤติกรรมของบุคคลที่มาเกี่ยวข้องในการทำงานในองค์กรหรือหน่วยงาน  เพื่อให้การทำงานดำเนินไปได้อย่างราบรื่น  ความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ในการทำงานก็คือ  สร้างความราบรื่นในการทำงานร่วมกัน  สร้างความเข้าใจอันดีและความสามัคคีก่อให้เกิดความรักใคร่และความสำเร็จในการทำงานร่วมกัน  เป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มผลผลิต  และเป็นเครื่องมือช่วยในการแก้ปัญหาและขจัดความขัดแย้ง  หลักของมนุษยสัมพันธ์คือ  การตอบสนองความต้องการมนุษย์  โดยใช้หลักปฏิบัติที่ว่าเมื่อเราต้องการสิ่งใด  ผู้อื่นก็มีความต้องการสิ่งนั้นเช่นกัน  ส่วนในด้านจิตใจก็ให้ยึดหลักที่ว่าเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าหากบรรยากาศของความสัมพันธ์เป็นไปด้วยดีมักส่งผลให้บุคคลนั้นเป็นสุขเนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคมความสุขส่วนใหญ่ของชีวิตจึงมักขึ้นอยู่กับ   มนุษยสัมพันธ์ทั้งในแง่การอยู่ร่วมกับผู้อื่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น  ดังนั้นเพื่อให้มีความสุขในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น  บุคคลจึงควรเรียนรู้และปรับปรุงตนเองในเรื่องมนุษยสัมพันธ์เพื่อก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีกับบุคคลต่างๆ  ในหน่วยงานนั่นเอง

              ในที่นี้จะกล่าวถึงความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ในองค์การ  องค์ประกอบของมนุษยสัมพันธ์  ลักษณะของกลุ่มทำงานที่มีความสัมพันธ์อันดีและการพัฒนาตนเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงาน    

 

Published

2020-02-09

How to Cite

ธัยมาตร บ. (2020). HUMAN RELATIONSHIPS. Journal of MCU Social Science Review, 6(2-03), 353–368. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jssr/article/view/239640