การศึกษาวิเคราะห์เวทนาขันธ์ในฐานะประตูสู่สันติบท

Main Article Content

ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์

บทคัดย่อ

เวทนาขันธ์ปรากฏในพระสูตรสำคัญหลายแห่ง โดยเวทนามี 3 ประเภท คือ สุข ทุกข์ และอุเบกขา ซึ่งในบางที่แสดงเป็นเวทนา 5 และเวทนา 9 ซึ่งความสัมพันธ์ของเวทนานั้นสัมพันธ์กับหลักธรรมอื่นๆ หลายเรื่อง เช่น เวทนาเป็นหนึ่งในวงจรของปฏิจจสมุปบาท โดยมีผัสสะเป็นเหตุให้เกิดเวทนา เวทนาเป็นอนัตตาไม่ใช่ตัวตน เป็นของร้อนเพราะถูกกิเลสทั้ง 3 คือ โลภะ โทสะและโมหะเผาอยู่เป็นนิจ เวทนายังเป็นอารมณ์ของสติปัฏฐานสูตรโดยการพิจารณาเห็นเวทนาว่าไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เราเขา และเมื่อเห็นเวทนาเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ย่อมทำให้เกิดสัมมาทิฏฐิจนเป็นปัจจัยในการบรรลุสันติบทซึ่งแบ่งได้ 2 แบบ คือ สันติภายใน และสันติภายนอก


การกำหนดรู้เวทนาขันธ์ด้วยสติทำให้เกิดธรรมะหลายอย่างภายในจิตได้ เช่น ทมะ อุปสมะ เมตตา ขันติ สัมมาทิฏฐิไปจนถึงนิพพาน ธรรมเหล่านี้ทำให้เกิดสันติภายใน คือ ความสงบ ซึ่งจะส่งผลต่อสันติภายนอก คือ การระงับความขัดแย้งและความรุนแรงในด้านต่างๆ ตามที่ปรากฏหลักฐานในสมัยพุทธกาลและสมัยต่อมาว่ามีพระภิกษุมากมายที่กำหนดรู้เวทนาขันธ์จนบรรลุถึงสันติภายในและทำให้เกิดความสงบต่อบุคคลอื่นๆ ด้วยการระงับข้อพิพาทในเรื่องความขัดแย้งและความรุนแรง อันส่งผลต่อสันติภายนอกได้เป็นอย่างดี นับเป็นต้นแบบที่พุทธศาสนิกชนที่แสวงหาแนวทางสันติวิธีสามารถนำมาเป็นแบบอย่างในการเรียนรู้ได้จนถึงปัจจุบัน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (1996). Abhidhammathavibhavinidika. (2nd ed.). Bangkok: Wat Phra Chetuphon Foundation.

Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (1996). Thai Tripitakas. Bangkok: MCU Press.

Mahamakutratchawitthayalai. (1993). Thai Tripitakas and Commentary. (3rd ed.). Bangkok: Mahamakutratchawitthayalai Printing House.

Phra Dhammapitaka (P.A. Payutto). (2003). Buddhadhamma. (11th ed.). Bangkok: Mahamakutratchawitthayalai Printing House.

Phra Dhammapitaka. (P.A. Payutto). (2003). Visuddhimagga. (4th ed.). Bangkok: Prayurawong Printing Co., Ltd.

Phramaha Hansa Dhammahaso Nithibunyakorn). (2021). Buddha Santhiwithi. (3rd ed.). Bangkok: Prayurasan Thai Printing.

Pranee Samroengrat Foundation. (1995). Milindapanha. (1st ed.). Bangkok: Chuanpim Printing.

Sankut, S. (2006). Siamwong in Lanka. (4th ed.). Bangkok: Sahathammik Co., Ltd.

Somdej Krom Phraya Damrong Rajanubhab. (2003). The Matter of Enshrining Monks of the Siamwong in Lanka. (1st ed.). Bangkok: Ganesha Printing Center Co., Ltd.