การนำนโยบายการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนไปปฏิบัติในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสมุทรสาคร

Main Article Content

Kamolporn kalyanamitra

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง การนำนโยบายการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนไปปฏิบัติในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรสาคร มีวัตถุประสงค์ 1)  เพื่อศึกษาการนำนโยบายการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนไปปฏิบัติในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรสาคร  2)  เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการนำนโยบายการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนไปปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรสาคร 3)  เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการนำนโยบายการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนไปปฏิบัติในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรสาคร   4)  เพื่อศึกษาถึงสภาพปัญหาการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรสาคร


จากการศึกษา พบว่า เด็กและเยาวชนที่ถูกควบคุมตัวในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนใหญ่มีอายุ 17 ปี ร้อยละ 39.2 เป็นเพศชาย ร้อยละ 95 สถานภาพครอบครัวของเด็กและเยาวชนผู้ปกครองอยู่ด้วยกันอย่างราบรื่น ร้อยละ 39.2 กระทำความผิดและถูกควบคุมตัวและต้องออกจากการศึกษาขณะศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ศึกษาตอนต้น ร้อยละ 48.8


เด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดและถูกควบคุมตัวในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนใหญ่มีลักษณะนิสัยใจร้อน อารมณ์รุนแรง โมโหง่าย ไม่ค่อยกลัวใคร ร้อยละ 25.6 กระทำความผิดความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษ ร้อยละ 51.2


          เด็กและเยาวชนที่ถูกควบคุมในสถานพินิจฯ เห็นว่า มีการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนในสถานแรกรับเด็กและเยาวชน โดยสภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย