ความมั่นคงเศรษฐกิจฐานรากของผู้ประกอบการไหมนครชัยบุรินทร์

Main Article Content

Paiwan Purimart

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไหมนครชัยบุรินทร์ 2. ศึกษาห่วงโซ่อุปสงค์-อุปทานเศรษฐกิจฐานรากผู้ประกอบการไหมนครชัยบุรินทร์ และ 3.  เพื่อวิเคราะห์ความมั่นคงเศรษฐกิจฐานรากของผู้ประกอบการไหมนครชัยบุรินทร์  ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ  เก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์  จำนวน  32 รูป/คน  ผู้ให้ข้อมูลจากการสนทนากลุ่มเฉพาะ จำนวน 12 รูป/คน  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์  และการสังเกต  วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากเอกสาร การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม  การสัมภาษณ์เชิงลึก ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอรรถาธิบายและพรรณนาความ


             ผลการวิจัยพบว่า 


  1. 1. การพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไหมนครชัยบุรินทร์ เป็นการสร้างสมองค์ความรู้เป็นกระบวนการนำองค์ความรู้ที่ได้รับมาจากแหล่งต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกกลุ่มของผู้ประกอบการมาสร้างสมเก็บไว้กับตนเองผ่านวงรอบการเรียนรู้

  2. ห่วงโซ่อุปสงค์-อุปทานเศรษฐกิจฐานรากผู้ประกอบการไหมนครชัยบุรินทร์ ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของไทย เป็นเอกลักษณ์ไทยที่ได้รับการกล่าวขวัญมานานแล้วในด้านความงดงามของสีสัน และลวดลาย รวมถึงฝีมือการทอผ้าของคนไทยที่ได้รับการถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบันซึ่งผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมของไทยนั้น ต่างได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งจากชาวไทยและชาวต่างประเทศ อุตสาหกรรมการผลิตไหมไทยสามารถสร้างงานให้กับชาวบ้าน และเป็นการเพิ่มรายได้ให้แรงงานในชนบทด้วย

  3. เศรษฐกิจฐานรากจากรายได้ผู้การประกอบอาชีพผลิตผลิตภัณฑ์ไหม ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบอาชีพไหมจะกำหนดรูปแบบและรายได้เข้าสู่ครอบครัวและชุมชน การผลิตผ้าไหมอาจเป็นกิจกรรมพิเศษของครอบครัวในการสร้างรายได้เงินเก็บ  รูปแบบของการใช้เวลาว่างผลิตผ้าไหมแล้วเก็บผ้าไหมไว้ขายในยามที่จำเป็น      

Article Details

บท
บทความวิจัย