การรับรู้สภาพปัจจุบันและความคาดหวังของอาจารย์และนักศึกษา ต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

ผู้แต่ง

  • สุวารีย์ วงศ์วัฒนา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

คำสำคัญ:

การรับรู้สภาพปัจจุบัน, ความคาดหวัง, พันธกิจ, การดำเนินงาน, คณะวิทยาการจัดการ

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการรับรู้สภาพปัจจุบันและความคาดหวังของอาจารย์และนักศึกษาต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 2) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการรับรู้สภาพปัจจุบันและความคาดหวังของอาจารย์และนักศึกษาต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้สภาพปัจจุบันกับความคาดหวังของอาจารย์และนักศึกษาต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

     ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์มีการรับรู้สภาพปัจจุบันต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามโดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และมีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก สำหรับนักศึกษามีการรับรู้สภาพปัจจุบันและความคาดหวังต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามโดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง

     การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการรับรู้สภาพปัจจุบันและความคาดหวังของอาจารย์ต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามโดยภาพรวมระหว่างกลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ ประสบการณ์สอน และกลุ่มสาขาวิชา พบว่าไม่แตกต่างกัน และความคาดหวังของนักศึกษาต่อการดำเนินงานพบว่า เพศ สาขาวิชา และระดับการศึกษาไม่แตกต่างกัน

     การรับรู้สภาพปัจจุบันมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความคาดหวังในอนาคตของอาจารย์ต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามโดยภาพรวมอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.492 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ สำหรับนักศึกษาการรับรู้สภาพปัจจุบันมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความคาดหวังในอนาคตต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามในภาพรวม อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.881 ซึ่งอยู่ในระดับมาก

Author Biography

สุวารีย์ วงศ์วัฒนา, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสาร

References

ชไมพร วดีศิริศักดิ. (2552). ความคาดหวังและความพึงพอใจของประชาชนทีมีต่อ บทบาทตามนโยบายการพัฒนาของเทศบาลตําบลท่าอุเทน อําเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). สกลนคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

ฐิติมา รุ่งทัพพ่วง. (2555). สภาพปัจจุบันและความคาดหวังการให้บริการนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาของศูนย์บัณฑิตศึกษาภาคพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลยเกษตรศาสตร์.

ปราณี หลำเบ็ญสะ: เอกสารประกอบการอบรม. สาขาการวัดและประเมินผล คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, สืบค้น 30 มิถุนายน 2564, จาก http://edu.yru.ac.th/evaluate/attach/1465551003

พัชนี เชยจรรยา, เมตตา กฤตวิทย์ และถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์. (2534). แนวคิดหลักนิเทศศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ภัชริน หนูเจริญ. (2555). การบริหารงานของเทศบาลตำบลเวียงเทิงกับความคาดหวังของประชาชน. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). เชียงราย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

สกาวเดือน พิมพิศาล. (2562). สภาพปัจจุบันและความคาดหวังของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการในยุคดิจิทัลของสำนักงานคณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์. กาฬสินธุ์: มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์.

สุพัน สวัสดิผล. (2548). สภาพและความคาดหวังต่อการมีส่วนร่วมต่อการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำลในจังหวัดสระบุรี. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). ลพบุรี: มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.

อดิศร แสนเมือง. (2555). สภาพปัจจุบันและความคาดหวังตามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-10-06

How to Cite