หลักการบริหารงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด

ผู้แต่ง

  • บุญลดา คุณาเวชกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
  • จุฑามาศ อ้วนแก้ว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
  • กิ่งกาญน์ นาคแก้ว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพ, อิทธิพล, การปฏิบัติงาน

บทคัดย่อ

     งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยในการปฏิบัติงาน 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยในการปฏิบัติงานกับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของหลักการบริหารงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด การวิจัยเป็นวิธีวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นพนักงานของบริษัทจำนวน 186 คน ทำการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) วิธีวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิเคราะห์พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 52.7 ช่วงอายุต่ำกว่าหรือเท่ากับ 30 ปี ร้อยละ 53.4 มีสถานภาพโสด ร้อยละ 65.1 การศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 65.6 มีระยะเวลาในการทำงาน 1-5 ปี ร้อยละ 49.5

     ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบความแตกต่างของประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน จำแนกตามสถานภาพ พบว่า ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน มีความแตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จำนวน 1 คู่ ได้แก่ โสด กับ สมรส นอกนั้นไม่แตกต่าง ผลการวิเคราะห์อิทธิพลของหลักการบริหารงาน โดยการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงเส้นแบบพหุพบว่า หลักการบริหารงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ด้านการวางแผน (Planning) ด้านการจัดโครงสร้างองค์กร (Organizing) ด้านการนำ (Leading) ด้านการควบคุม (Controlling) ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Man) ด้านการบริหารคุณธรรม (Morality) ด้านการประสานงาน (Mediation)

Author Biographies

บุญลดา คุณาเวชกิจ, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

จุฑามาศ อ้วนแก้ว, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

กิ่งกาญน์ นาคแก้ว, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

References

กันตยา เพิ่มผล. (2544). การพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน. กรุงเทพฯ: สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา.

พีรญา ชื่นวงศ์. (2560). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน: กรณีศึกษา ธุรกิจการขนส่งในจังหวัดเชียงราย. วารสารเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์การจัดการ, 4(2), 92-100.

วิรัช วิรัชนิภาวรรณ. (2557). การบริหารจัดการตามแนวคิดตะวันออก. กรุงเทพฯ: โฟร์เพซ.

โศรตี โชคคุณะวัฒนา. (2558). คุณภาพชีวิตในการทำงานที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ (สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ: กรุงเทพฯ.

อุทัย กนกวุฒิพงศ์. (2547). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจในการรับบริการ แบบศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จของประชาชนที่มาใช้บริการ ณ สำนักงาน เขตยานนาวากรุงเทพมหานคร (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา: กรุงเทพฯ.

Allen L. A. (1958). Management and Organization. New York: McGraw-Hill

Cronbach, L. J. (1951). Coefficient alpha and the internal structure of tests. Psychometrika, 16(3), 297-334.

Yamane, T. (1973). Statistics: An introductory analysis. New York: Harper and Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-10-08

How to Cite