การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกสแบบมีปฏิสัมพันธ รายวิชาระบบไอซีทีและการจัดการยุคใหม (Development of an Interactive Electronic Book for ICT System and Modern Management)

Authors

  • Phongsak Phakamach Khonkaen University

Keywords:

Interactive Electronic Book, ICT System and Modern Management

Abstract

บทคัดยอ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ 1)เพื่อออกแบบและพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส แบบมีปฏิสัมพันธรายวิชาระบบไอซีทีและการจัดการยุคใหม สําหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตรและคณะคอมพิวเตอรและเทคโนโลยีสารสนเทศและปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
2) เพื่อประเมินหาประสิทธิภาพของหนังสือตามเกณฑมาตรฐาน 80/80 3) เพื่อศึกษาคาดัชนีประสิทธิผล 4)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ 5)เพื่อศึกษาความคิดเห็นของ นักศึกษาที่มีตอการเรียนดวยหนังสือที่พัฒนาขึ้น กลุมเปาหมายการวิจัย ไดแก นักศึกษา ระดับปริญญาตรีและปริญญาโท มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เครื่องมือที่ใชใน
การวิจัยคือ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมีปฏิสัมพันธ์รายวิชาระบบไอซีทีและการจัดการยุคใหม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินคุณภาพหนังสือโดยผู้เชี่ยวชาญและ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อหนังสือโดยแบบสอบถามไดผ่านการทดลองใช้และมีค่าสัมประสิทธิความเที่ยงเท่ากับ 0.975 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะหขอมูล คือ รอยละ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคาสถิติทดสอบทีผลการวิจัยพบว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.78/84.73 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6952 นักศึกษาที่เรียนด้วยหนังสือดังกล่าวมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการประเมินคุณภาพของหนังสือจากผูเชี่ยวชาญดานการออกแบบและผลิตโปรแกรมคอมพิวเตอรอยูในระดับมาก (x = 4.11) โดยเห็นวาหนังสือมีความนาสนใจและเหมาะในการใช้เป็นสอเสริมให้กับนักศึกษาและนักศึกษามีความคิดเห็น เกี่ยวกับหนังสืออยูในระดับมากเชนกัน (x = 4.431) ผลการวิจัยในครั้งนี้ทําใหไดหนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์แบบมีปฏิสัมพันธ์เสรีมการเรียนรายวิชาระบบไอซีทีและการจัดการยุคใหมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนําไปใชในการจัดการเรียนการสอนไดจริง และเพิ่มทักษะการเรียนรูทางดานระบบไอซีทีและการจัดการใหดีขึ้น



Downloads

Published

2016-01-16

How to Cite

Phakamach, P. (2016). การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกสแบบมีปฏิสัมพันธ รายวิชาระบบไอซีทีและการจัดการยุคใหม (Development of an Interactive Electronic Book for ICT System and Modern Management). Journal of Information Science Research and Practice, 31(1). Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jiskku/article/view/45924

Issue

Section

Research Article