การส่งเสริมทักษะการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสระบุรี

ผู้แต่ง

  • อำนวย ปิ่นพิลา คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
  • กฤษณะ จันทร์เรือง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

คำสำคัญ:

การส่งเสริมทักษะ, แบบมีส่วนร่วม, คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี และ 2) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้นำชุมชน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 65 ราย ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการศึกษาความต้องการส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ต้องการให้มีการจัดตั้งศูนย์หรือหน่วยประสานงานภายในพื้นที่ มีการประชุมเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การประสานผู้เชี่ยวชาญ หรือวิทยากรของหน่วยงานและภาคีเครือข่ายอื่น ๆ การจัดหาหรือค้นหาอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่มีประสบการณ์สูง เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดในการวางแผน จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง การสาธิต และการสนับสนุนทรัพยากรเพิ่มบทบาทในการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 2) แนวทางการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนความคิดการวางแผน การปฏิบัติการ การรับประโยชน์และคุณค่า และกาประเมินผล

Downloads

Download data is not yet available.

References

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. (2557). ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่าด้วยอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. กรุงเทพฯ : กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์.

กองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต. (2560). ยุทธศาสตร์การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2560-2564. กรุงเทพฯ : กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ.

ธีระพงษ์ ทศวัฒน์. (2563). การพัฒนาสังคมตามทิศทางการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติราชการภาครัฐของไทย. ฉะเชิงเทรา : มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.

นรินธน์ นนทมาลย์. (2560). การพัฒนารูปแบบการออกแบบการสอนแบบเปิดด้วยวิธีการคิดอย่างเป็น ระบบและกระบวนการกลุ่มโดยใช้วิดีโอเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาเชิง สร้างสรรค์ของผู้เรียนระดับอุดมศึกษา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ภีมกร โดมมงคล. (2561). การคุ้มครองสิทธิและการเข้าถึงความยุติธรรมของคนไร้ที่พึ่งในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เอกอนงค์ ปฏิภาณาภรณ์. (2563). ปัญหาการเข้าถึงสิทธิในการขอรับความคุ้มครองกรณีคนไร้ที่พึ่ง ตามกฎหมายคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-26

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)