ปัจจัยที่มีผลต่อประสบการณ์การท่องเที่ยวบนฐานความหลากหลาย ทางชีวภาพ ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

ผู้แต่ง

  • นัขนลิน อินทนุพัฒน์ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

คำสำคัญ:

ชุมชน, ประสบการณ์การท่องเที่ยว, ความหลากหลาย, ภูมิปัญญาท้องถิ่น

บทคัดย่อ

          การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อประสบการณ์การท่องเที่ยวบนฐานความหลากหลายทางชีวภาพ ศิลปวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มุ่งเน้นศึกษาปัจจัยด้านองค์ประกอบของการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวบนฐานความหลากหลายทางชีวภาพ ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อองค์ประกอบของการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดี พบว่านักท่องเที่ยวไทยมีความพึงพอใจต่อองค์ประกอบของการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และที่พักประเภทโรงแรม ตามลำดับ นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความพึงพอใจต่อองค์ประกอบของการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีในด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม รองลงมา คือ ที่พักประเภทโฮมสเตย์ และ กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ตามลำดับ และนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติมีความพึงพอใจต่อองค์ประกอบของการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวน้อยที่สุดเหมือนกัน คือ ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว สภาพแวดล้อมของสถานที่ท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และ สภาพแวดล้อมของสถานที่ท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ตามลำดับ

ผลการศึกษาปัจจัยด้านองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีของนักท่องเที่ยวไทยมากที่สุด คือ สภาพแวดล้อมของสถานที่ท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และ กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ตามลำดับ และปัจจัยด้านองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีของนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุด คือ ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และ สภาพแวดล้อมของสถานที่ท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ตามลำดับ

 

คำสำคัญ (Keywords)  :  ชุมชน, ประสบการณ์การท่องเที่ยว, ความหลากหลาย, ภูมิปัญญาท้องถิ่น

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-11-26

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)