รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการบริการเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจนวดแผนไทยในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • Thanwaporn Wimonchaileuk
  • Kemika Sansom
  • Nisarat Chotechoei

คำสำคัญ:

การจัดการลูกค้าสัมพันธ์, คุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ, ความได้เปรียบทางการแข่งขัน

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ คุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ และคุณภาพการบริการเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจนวดแผนไทยในประเทศไทย 2) เพื่อสร้างรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ การบริการเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจนวดแผนไทยในประเทศไทย ใช้แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ คุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ คุณภาพการบริการ และความได้เปรียบทางการแข่งขัน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามเป็น ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจนวดแผนไทย กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 347 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม Mplus ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้

  1. การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ คุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ คุณภาพการบริการ และความได้เปรียบทางการแข่งขัน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
  2. การสร้างรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ การบริการเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจนวดแผนไทยในประเทศไทย พบว่า 1) การจัดการลูกค้าสัมพันธ์มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยสัมประสิทธิ์เส้นทางมีค่าเท่ากับ 0.006 2) คุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.028 และ 3) คุณภาพการบริการ มีอิทธิพลที่เป็นสาเหตุทางอ้อมต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน มีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.948

          ผลจากการวิจัยได้องค์ความรู้เกี่ยวกับการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจนวดแผนไทยผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากผลการศึกษาในการสร้างการเติบโตของธุรกิจ โดยการนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจของตนตามความเหมาะสมกับลักษณะพื้นที่ของธุรกิจเพื่อสนับสนุนธุรกิจอย่างยั่งยืน

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)