แนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนประชารัฐร่วมใจปลอดภัยยาเสพติด: กรณีศึกษาหมู่ที่ 4 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง

ผู้แต่ง

  • วิสุทธิณี ธานีรัตน์

คำสำคัญ:

แนวทางการแก้ไข, ปัญหายาเสพติด, แผนประชารัฐร่วมใจปลอดภัยยาเสพติด

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนประชารัฐร่วมใจปลอดภัยยาเสพติดของผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติด ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 2) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาของผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติด และ 3) เพื่อให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ตามแผนประชารัฐร่วมใจปลอดภัยยาเสพติดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การศึกษาในครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือในการวิจัย เก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 19 คน         ผลการศึกษาพบว่า 

  1. การจัดทำแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนประชารัฐร่วมใจปลอดภัยยาเสพติดในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง มีการจัดวางโครงการตามแผนโดยเน้นในด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน ได้แก่ การจัดการอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนภายในพื้นที่ การจัดโครงการส่งเสริมพัฒนาองค์กรและเครือข่ายเยาวชนต่อต้านยาเสพติด โดยการจัดตั้งสภาตำบล ให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติด มีการให้ตำรวจภูธรหนองตรุด เข้ารับการอบรมหลักสูตรครูตำรวจ D.A.R.E และโครงการสร้างเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วมในการป้องกันเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด
  2. สภาพและปัญหาในการนำแผนไปปฏิบัติคือ ความไม่ต่อเนื่องของภาครัฐในการติดตามแผน การขาดแคลนงบประมาณและอุปกรณ์ที่ไม่เพียงพอต่อการจัดทำโครงการ รวมไปถึงการขาดการได้รับความร่วมมือจากประชาชนบางส่วนในพื้นที่ โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวของผู้ที่ติดยาเสพติด
  3. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า ควรมีการวางแผนแก้ไขในภาพรวม มีการเน้นการปราบปรามที่เด็ดขาดควบคู่ไปด้วย รวมทั้งต้องมีการชี้แจงแนวทางและวัตถุประสงค์ของแผนให้ชัดเจน

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-20

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)