Tam Kong Yia Shrine: Belief Ritual and Impact on Society in Trang Province
Main Article Content
Abstract
The research findings reveal four primary aspects of beliefs linked to the Tam Kong Yia Shine in Trang Province: 1) historical background, 2) the deity’s appearance and essence, 3) shrine components, and 4) the deity’s sanctity. Rituals associated with the shrine were categorized into two types: 1) annual rites - expressing reverence, gratitude, and wish fulfillment, and 2) rituals for worshippers seeking blessings - serving as customary practices.
The impacts of beliefs and rituals from the Tam Kong Yia Shrine on Trang Province’s society exhibit three dimensions: 1) Impacts on Social Groups: The impacts include the medium group, devotees venerating the deity Tam Kong Yia, the shrine committee, and firstborn children dedicated to the deity. 2) Impacts on Organizing Community Life within the local cultural context: impacts foster truthfulness, communal sharing, humility, adherence to tradition, solidarity, and patriotism. Moreover, 3) Impacts on Societal Institutions: Direct impacts are observed on family, religion, and the economy, with indirect effects on political governance and educational institutions. Consequently, beliefs and rituals play a significant role in sustaining societal maturity.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
All published manuscripts have been verified by peer-peer professors in the fields of humanities and social sciences. Reprinting of the article must be authorized by the editorial staff.
References
กระทรวงวัฒนธรรม กรมศาสนา. (2552). พิธีกรรมและประเพณี. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์
ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
ขรรค์ชัย อภิสุภาพ. (2547). ความเชื่อเกี่ยวกับศาลเจ้าจีนในเขตเทศบาลนครสงขลา
อำเภอเมืองสงขลาจังหวัดสงขลา. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา). สงขลา:
มหาวิทยาลัยทักษิณ.
ซอง ยูลู. (2563). ความเชื่อและพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาลเจ้าแม่ทับทิมของชาวไทยเชื้อ
สายจีนในย่านเยาวราช. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่
สอง). สมุทรปราการ: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ.
ดรุณี แก้วม่วง, นิธิ เอียวศรีวงศ์, สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์, เคี่ยม สังสิทธิเสถียร, และ ดิลก
วุฒิพาณิชย์. (2542). จีน: ผู้คนและวัฒนธรรมในภาคใต้. สารานุกรมวัฒนธรรม
ไทย ภาคใต้. 4, อักษร จ, น. 1681-1713.
ปรีชา คุวินทร์พันธุ์. (2546). กลุ่มสังคม. ใน สังคมและวัฒนธรรม, (น. 79-94) (พิมพ์ครั้งที่
. กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์.
ปุรินทร์ นาคสิงห์. (2561). วัฒนธรรมกับสังคม. ใน มนุษย์กับสังคม, (น. 37-50) (พิมพ์ครั้ง
ที่ 15). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
มูลนิธิธรรมคง. (ม.ป.ป). ประวัติองค์ยุวเทพท่ามกงเยี้ย. ม.ป.พ.
รตพร ปัทมเจริญ. (2544). บทบาทของศาลเจ้าจีนในการธำรงอัตลักษณ์ชาติพันธุ์: ศึกษา
กรณีในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์ มน.ม. (มานุษยวิทยา).
กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
ลลิดา เกิดเรือง. (2549). บทบาทของชาวจีนต่อพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคมของ
เมืองตรัง พ.ศ. 2458-ทศวรรษที่ 2520. วิทยานิพนธ์ อ.ม. (ประวัติศาสตร์เอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
สันติชัย แย้มใหม่. (2567). ความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย จังหวัดตรัง.
ใน รายงานการวิจัยเรื่องศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย: ความเชื่อ พิธีกรรมและผลกระทบ
ต่อสังคมจังหวัดตรัง. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
สันติชัย แย้มใหม่. (2567). โต๊ะประดิษฐานเทพเจ้าภายในอาคารศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย
จังหวัดตรัง. ใน รายงานการวิจัยเรื่องศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย: ความเชื่อ พิธีกรรมและ
ผลกระทบต่อสังคมจังหวัดตรัง. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
สันติชัย แย้มใหม่. (2567). ผลกระทบจากความเชื่อและพิธีกรรมอันเนื่องมาจากศาลเจ้าท่าม
กงเยี้ยต่อสังคมจังหวัดตรัง. ใน รายงานการวิจัยเรื่องศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย: ความเชื่อ
พิธีกรรมและผลกระทบต่อสังคมจังหวัดตรัง. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ
สุราษฎร์ธานี.
สันติชัย แย้มใหม่. (2567). พิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย จังหวัดตรัง. ใน
รายงานการวิจัยเรื่องศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย: ความเชื่อ พิธีกรรมและผลกระทบต่อ
สังคมจังหวัดตรัง. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
สันติชัย แย้มใหม่. (2567). รูปเคารพองค์ยุวเทพท่ามกงเยี้ย. ใน รายงานการวิจัยเรื่องศาล
เจ้าท่ามกงเยี้ย: ความเชื่อ พิธีกรรมและผลกระทบต่อสังคมจังหวัดตรัง.
สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
สันติชัย แย้มใหม่. (2567). วันที่ประกอบพิธีกรรมประจำปีและเป้าหมายของศาลเจ้าท่าม
กงเยี้ย จังหวัดตรัง. ใน รายงานการวิจัยเรื่องศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย: ความเชื่อ
พิธีกรรมและผลกระทบต่อสังคมจังหวัดตรัง. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ
สุราษฎร์ธานี.
สันติชัย แย้มใหม่. (2567). อาหารที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมประจำปีของศาลเจ้าท่าม
กงเยี้ย จังหวัดตรัง ความหมาย และโอกาสที่ใช้. ใน รายงานการวิจัยเรื่องศาลเจ้า
ท่ามกงเยี้ย: ความเชื่อ พิธีกรรมและผลกระทบต่อสังคมจังหวัดตรัง. สุราษฎร์ธานี:
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
สุภาภรณ์ แซ่ลิ้ม. (2559). การดำรงอยู่ การปรับตัว และการสืบทอดของศาลเจ้าจีน ในบ้าน
ควนงาช้าง ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (การ
บริหารและพัฒนาสังคม). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สุมาลี ไชยศุภรากุล. (2558). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. นนทบุรี: มาตาการ
พิมพ์.
สุรพงษ์ โสธนะเสถียร. (2555). หลักและทฤษฎีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรง
พิมพ์ระเบียงทอง.
หยาง ไหยาน. (2563). ความเชื่อและพิธีกรรมที่เกี่ยวกับศาลเจ้าพ่อเสือในสังคมไทย: กรณี
ศึกษาเฉพาะกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (การสื่อสารภาษาไทยเป็น
ภาษาที่สอง). สมุทรปราการ: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ.
บุคลานุกรม
โกเมน (นามสมมติ) (ผู้ให้สัมภาษณ์) สันติชัย แย้มใหม่ (ผู้สัมภาษณ์). ณ ศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย
ถนนเพลินพิทักษ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. เมื่อวันที่ 10
ตุลาคม 2566.
ทอง (นามสมมติ) (ผู้ให้สัมภาษณ์) สันติชัย แย้มใหม่ (ผู้สัมภาษณ์). ณ ศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย
ถนนเพลินพิทักษ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. เมื่อวันที่ 28
ธันวาคม 2566.
ทับทิม (นามสมมติ) (ผู้ให้สัมภาษณ์) สันติชัย แย้มใหม่ (ผู้สัมภาษณ์). ณ ศาลเจ้าท่า
มกงเยี้ย ถนนเพลินพิทักษ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. เมื่อ
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566.
พลอย (นามสมมติ) (ผู้ให้สัมภาษณ์) สันติชัย แย้มใหม่ (ผู้สัมภาษณ์). ณ ศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย
ถนนเพลินพิทักษ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. เมื่อวันที่ 28
ธันวาคม 2566.
เพชร (นามสมมติ) (ผู้ให้สัมภาษณ์) สันติชัย แย้มใหม่ (ผู้สัมภาษณ์). ณ ศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย
ถนนเพลินพิทักษ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. เมื่อวันที่ 29
ธันวาคม 2566.
เพทาย (นามสมมติ) (ผู้ให้สัมภาษณ์) สันติชัย แย้มใหม่ (ผู้สัมภาษณ์). ณ ศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย
ถนนเพลินพิทักษ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. เมื่อวันที่ 13
สิงหาคม 2566.
ไพฑูรย์ (นามสมมติ) (ผู้ให้สัมภาษณ์) สันติชัย แย้มใหม่ (ผู้สัมภาษณ์). ณ ศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย
ถนนเพลินพิทักษ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. เมื่อวันที่ 27
พฤศจิกายน 2566.
มรกต (นามสมมติ) (ผู้ให้สัมภาษณ์) สันติชัย แย้มใหม่ (ผู้สัมภาษณ์). ณ ศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย
ถนนเพลินพิทักษ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. เมื่อวันที่ 29
ธันวาคม 2566.