Pleng Cha Pleng Reow: The Ram Tha Wai Mue Dance in Wai Kru Khon-Lakorn Ceremony

Main Article Content

Rudeechanok Gachaseni
Narumol Na Nakorn
Tanakorn Suwanumpa
๋Jintana Anuwat
Pimpika Mahamart

Abstract

The article on Pleng Cha Pleng Reow: the Ram Tha Wai Mue dance in Wai Kru Khon-Lakorn ceremony aims to investigate the background and
sequence of Pleng Cha Pleng Pleng Reow postures used in the Ram Tha Wai Mue dance in Wai Kru Khon-Lakorn ceremony of the College of Dramatic Arts. The data were collected by researching information from the related books and research, interviewing the experts in Thai dance, and implementing the authors' experiences to analyze the data. The findings reveal that the Ram Tha Wai Mue dance is the dance performed by the students who study Thai dance in the essential rituals of the Wai Kru Khon-Lakorn ceremony. It occurs during the ceremony of Krob and Rubmob to worship and make merit for the teachers. The dancers dress in white shirts and wear a loincloth. They dance facing the ceremony, with the actors on the left and the
actresses on the right. The dance structure consists of dancing in Pleng Cha, Pleng Reow, and Pleng La. In the beginning, the dance steps were performed using shortened Pleng Cha (Soi Son Song) and Pleng Reow (Mae Won Luk song) which are used in practicing the basic dance of the students who study Thai dance. The songs are later called "Pleng Cha Pleng Reow Baeb Tud". Later, in 1971, Kru Lamul Yamakup and Kru Chaley Sukhavanich, shortened the slow dance process (melody of the turtle melody) to 11, followed by a quick dance from the end of the four-act dance. Six poses and three donkey poses are used in hand-offering dances so that the dance process of the monk and herself is the same. It is in unison and beautiful. It demonstrates the wisdom of Thai dance as well as the traditions that have been upheld in the past. It is worth preserving, inheriting, and maintaining a national identity.

Article Details

How to Cite
Gachaseni, R. ., Na Nakorn, N. ., Suwanumpa, T., Anuwat ๋., & Mahamart, P. . (2022). Pleng Cha Pleng Reow: The Ram Tha Wai Mue Dance in Wai Kru Khon-Lakorn Ceremony. Journal of Humanities and Social Sciences Suratthani Rajabhat University, 14(2), 150–170. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhsc/article/view/255443
Section
Academic Articles

References

ขวัญฟ้า ภู่แพ่งสุทธิ์. (2561). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้

วิชาชีพนาฏศิลป์ไทยวิชาทฤษฎีนาฏศิลป์ไทย 1 ศ 31225. นนทบุรี: โรงพิมพ์

มิตรสยาม.

จันทิมา แสงเจริญ. (2539). การรำถวายมือในพิธีก่อนแสดงละครชาตรี ของคณะละคร

ชาตรี เมืองเพชรบุรี นิยมใช้ตัวพระคู่หน้า ไม่จัดคู่พระนาง. ใน ละครชาตรีเมือง

เพชร. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จันทิมา แสงเจริญ. (2539). ละครชาตรีเมืองเพชร. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (นาฏยศิลป์ไทย).

กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จินตนา อนุวัฒน์. (ผู้ถ่ายภาพ). การรำถวายมือในพิธีบวงสรวงพระพิฆเณศ เนื่องในงาน 84

ปี วิทยาลัยนาฏศิลป. ณ วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ตำบล

ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม. เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561.

ดำรงราชานุภาพ, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยา. (2508). ตำนานละครอิเหนา

(พิมพ์ครั้งที่ 4). พระนคร: คลังวิทยา.

เต็มสิริ บุณยสิงห์, และ เจือ สตะเวทิน. (2526). การละครเพื่อการศึกษา. วิทยานิพนธ์ ป.ม.

(นาฏศิลป์). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

ธีรยุทธ ยวงศรี. (2542). ละครชาตรี. สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคกลาง. 12, อักษร ล,

น. 5778-5779.

ประเมษฐ์ บุณยะชัย. (2526). คุณานุสรณ์ในการเสด็จพระราชดำเนิน พระราชทานเพลิง

ศพนางลมุล ยมะคุปต์. ม.ป.ท.

ประเมษฐ์ บุณยะชัย. (2540). การรำของผู้ประกอบพิธีไหว้ครูโขน-ละคร. วิทยานิพนธ์

ศศ.ม. (นาฏยศิลป์ไทย). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ประสิทธิ์ ธีรานันท์. (2552). ละครแก้บนเมืองเพชรบุรี. สารานุกรมวัฒนธรรมไทย

ภาคกลาง. 12, อักษร ล, น. 5770.

ปาณิสรา โกมลวิทย์. (2563). ท่ารำเพลงช้า “ท่าไหว้”. ใน ศิลปนิพนธ์รำถวายมือ เพลงช้า:

เพลงเร็ว. นครปฐม: วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์.

ปาณิสรา โกมลวิทย์. (2563). ท่ารำเพลงช้า “ท่าสอดสร้อยมาลาแปลง”. ใน ศิลปนิพนธ์รำ

ถวายมือ เพลงช้า: เพลงเร็ว. นครปฐม: วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์.

ปาณิสรา โกมลวิทย์. (2563). ท่ารำเพลงเร็ว “ท่าภมรเคล้า”. ใน ศิลปนิพนธ์รำ

ถวายมือ เพลงช้า: เพลงเร็ว. นครปฐม: วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์.

ปาณิสรา โกมลวิทย์. (2563). ท่ารำเพลงลา “ท่าลา 1”. ใน ศิลปนิพนธ์รำ

ถวายมือ เพลงช้า: เพลงเร็ว. นครปฐม: วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์.

พิมพิกา มหามาตย์ (ผู้ถ่ายภาพ). การรำถวายมือ นำโดยครู ลำดับตามอาวุโส (ตัวพระอยู่

ทางซ้าย ตัวนางอยู่ทางขวา. ณ วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม. เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม

พิมพิกา มหามาตย์ (ผู้ถ่ายภาพ). รำถวายมือ ในพิธีไหวครูโขน-ละคร วิทยาลัยนาฏศิลป.

ณ วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธ

มณฑล จังหวัดนครปฐม. เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563.

วาทิน ศานติ์ สันติ. (2559, 11 กรกฎาคม). การร่ายรำ: การเชื่อมโยงจักรวาล ท้องฟ้า

ดวงดาว เทพเจ้า และภูตผี. https://www.gotoknow.org/posts/610564

สุชาดา วีระพันธ์, รัชนีกร หน่อแก้ว, และ โศรดา จันทร. (2558). การศึกษากระบวนท่ารำ

เพลงช้า เพลงเร็วนารายณ์ กรณีศึกษาครูวีระชัย มีบ่อทรัพย์. วิทยานิพนธ์ ศศ.บ.

(นาฏศิลป์ไทยศึกษา). กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์.

อมรา กล่ำเจริญ. (2537). ละครชาตรีที่แสดง ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (นาฏยศิลป์ไทย). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บุคลานุกรม

นพรัตน์ศุภาการ หวังในธรรม (ผู้ให้สัมภาษณ์) พิมพิกา มหามาตย์ (ผู้สัมภาษณ์). ณ

วิทยาลัยนาฏศิลป จังหวัดนครปฐม. เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564.

วีระศิลป์ ช้างขนุน (ผู้ให้สัมภาษณ์) จินตนา อนุวัฒน์ (ผู้สัมภาษณ์). ณ สถาบันบัณฑิต

พัฒนศิลป์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร. เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2564.

ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ (ผู้ให้สัมภาษณ์) พิมพิกา มหามาตย์และจินตนา อนุวัฒน์

(ผู้สัมภาษณ์). ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร. เมื่อวันที่

ตุลาคม 2563.

สมบัติ แก้วสุจริต (ผู้ให้สัมภาษณ์) จินตนา อนุวัฒน์ (ผู้สัมภาษณ์). ณ สถาบันบัณฑิตพัฒน

ศิลป์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร. เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563.

สมพิศ ธรรมศิริ (ผู้ให้สัมภาษณ์) จินตนา อนุวัฒน์ (ผู้สัมภาษณ์). ณ วิทยาลัยนาฏศิลป

จังหวัดนครปฐม. เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563.