The Creation of Fine Arts: Mythologies of Human Beauty in Buddhism Late Adolescent Female’s Perspectives

Main Article Content

Wanlop Meemak

Abstract

There are 2 objectives in this research; 1) to study the human beauty through Buddhism and the beauty of late adolescent females and 2) to study symbols and the creations of fine arts according to the 2- dimensions of fine arts creation. Data used in creating fine arts were collected from books and articles about Buddhism instructional words and from some perspectives of late adolescent females.
The study shows human beauty in Buddhism instructional words focus on religious perception, meditation, and intellection which are the heart of Buddhism instructional words that make people pure and free from passion. The look of beauty consists of beauty in the worldly dimension which is subjective and beauty in the moral dimension which is an objective. The study in late adolescent females aged between 18-22 years- old indicates different social ways of life and culture. An instant development in society affects to ideas of beauty. Popularity from propaganda in the media
overwhelms people until the beauty mythology happens, which is not
related to the original Buddhism concept about beauty, look, and body which are under the trinity rule; impermanent, distressed, soulless and everything does not last forever. A researcher shows a wither lotus to represent natural degeneration by time, a thin cloth determines ambiguousness and cannot conceal or hide anything decorated inside, and the woman shows an insatiability of late adolescent female. These ideas lead to a technique to create 2- dimensions of fine arts in the set of ‘Mythologies of Human Beauty Through Late adolescent Female’s Perspectives. The 5 works named ‘Mythology of Beauty Number 1- Number 5’ the uses of oil color on canvas in the size of 90x100 centimeters, were analyzed about meaning, beauty, and feeling to realize the real core of beauty which will affect to the development of fine arts creation and reflect to the point of view in recent world’s changing.

Article Details

How to Cite
Meemak, W. (2022). The Creation of Fine Arts: Mythologies of Human Beauty in Buddhism Late Adolescent Female’s Perspectives. Journal of Humanities and Social Sciences Suratthani Rajabhat University, 14(2), 1–27. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhsc/article/view/255139
Section
Research Article

References

ชลูด นิ่มเสมอ. (2553). วาดเส้นสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้ง.

ชลูด นิ่มเสมอ. (2559). องค์ประกอบของศิลปะ (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: อมรินทร์

พริ้นติ้ง.

นพพร ประชากุล. (2558). มายาคติ. กรุงเทพฯ: มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาธิปไตยและ

การพัฒนาโครงการจัดพิมพ์คบไฟ.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2554). แก่นแท้ของพระพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ:

อักษรสัมพันธ์.

พระมหารังสันต์ กิตฺติปญฺโญ (ใจหาญ). (2553). การศึกษาวิเคราะห์สุนทรียศาสตร์ใน

พุทธปรัชญาเถรวาท. วิทยานิพนธ์ พธ.ม. (ปรัชญาบัณฑิตวิทยาลัย). กรุงเทพฯ:

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

วรรณลพ มีมาก. (2564). การร่างภาพ. ใน รายงานวิจัยการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด

มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่น

ตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ชื่อผลงานมายาคติความงาม หมายเลข 1. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ชื่อผลงานมายาคติความงามหมายเลข 2. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ชื่อผลงานมายาคติความงามหมายเลข 3. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ชื่อผลงานมายาคติความงามหมายเลข 4. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ชื่อผลงานมายาคติความงามหมายเลข 5. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ดอกบัวเหี่ยว. ใน รายงานวิจัยการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด

มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่น

ตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). แบบภาพร่าง. ใน รายงานวิจัยการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด

มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่น

ตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ผ้าบาง. ใน รายงานวิจัยการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด

มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่น

ตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ผู้หญิงวัยสาว. ใน รายงานวิจัยการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด

มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่น

ตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ภาพระบายสีขั้นตอนที่ 1. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ภาพระบายสีขั้นตอนที่ 2. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). ภาพระบายสีขั้นตอนที่ 3. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). องค์ประกอบปัจจัยภายนอก. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

วรรณลพ มีมาก. (2564). องค์ประกอบปัจจัยภายใน. ใน รายงานวิจัยการ

สร้างสรรค์งานจิตรกรรม ชุด มายาคติจากความงามของมนุษย์ในพระพุทธ

ศาสนา: มุมมองจากหญิงวัยรุ่นตอนปลาย สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

อิทธิพล ตั้งโฉลก. (2550). แนวทางการสอนและสร้างสรรค์จิตรกรรมขั้นสูง. กรุงเทพฯ:

อมรินทร์พริ้นติ้ง.

เอกมันต์ แก้วทองสอน. (2554). สุนทรียศาสตร์ในพุทธปรัชญาเถรวาท. วิทยานิพนธ์

ศศ.ม. (ปรัชญาและศาสนา). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.